top of page

"โกงอายุผิว" ด้วยการหลอกผิวให้สร้างคลอลาเจน

Updated: Oct 27, 2023


"โกงอายุผิว" ด้วยการหลอกผิวให้สร้างคลอลาเจน

"โกงอายุผิว" เราสามารถหลอกให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนได้ ไม่ยาก! คลอลาเจนคืออะไร? สำคัญอย่างไร?

วันนี้มาทำความรู้จักกับคลอลาเจนว่าสำคัญกับเราอย่างไร พร้อมวิธีหลอกให้ร่างกายสร้างคลอลาเจนว่ามีวิธีไหนบ้างที่เราสามารถเลือกไปใช้ปรับใช้ได้ตามมาดูกันเลย

 

เลือกหัวข้อที่สนใจอ่านตามด้านล่าง

 

โกงอายุผิว ด้วยคอลลาเจน

โกงอายุผิว ด้วยคอลลาเจน

คอลลาเจนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่เป็นโครงสร้างหลักของผิว ซึ่งผิวหนังในชั้นหนังแท้ มีคอลลาเจนมากถึง 75% ซึ่งทำหน้าที่เป็นโครงสร้างยึดเซลล์ผิว ทำให้ผิวดูเรียบ ตึง ยืดหยุ่น และคอลลาเจนยังทำหน้าที่เชื่อมเซลล์ทุกๆ เซลล์ในร่างกายไว้ด้วยกัน ทำให้เกิดเป็นเนื้อเยื่อ เป็นอวัยวะ และร่างกายที่สมบูรณ์ขึ้นมาได้ โดยปกติแล้วร่างกายคนเราสามารถสร้างคอลลาเจนได้เอง แต่เมื่ออายุมากขึ้น ร่วมกับปัจจัยสภาพมลภาวะต่างๆ ทำให้ร่างกายสามารถสร้างคอลลาเจนได้น้อยลง ทำให้เกิดปัญหาริ้วรอย ผิวหย่อนยาน ซึ่งก็คือเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่ประกอบกันเป็นผิวหนังขาดคอลลาเจน นั่นเอง

ที่สำคัญคอลลาเจนต้องสร้างเองจากร่างกายเราเท่านั้น การทาน การฉีด หรือการทา นั้นถึงจะสามารถเพิ่มได้แต่ก็เป็นปริมาณที่น้อยและก็ต้องอาศัยร่างกายให้สร้างเองร่วมด้วยอยู่ดี ดังนั้นหากเรามีวิธีช่วยเพิ่มคอลลาเจน เพื่อคงความเต่งตึงแข็งแรงของผิวให้ดูอ่อนเยาว์ไปเนิ่นนาน

 

โกงอายุผิว ด้วยการทานอาหารที่ช่วยเสริมการสร้างคอลลาเจน

โกงอายุผิว ด้วยการทานอาหารที่ช่วยเสริมการสร้างคอลลาเจนของร่างกาย เห็นผลได้ดีกับคนที่ร่างกายยังพอสร้างคลอลาเจนได้เอง ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่อายุต่ำหว่า 30 ปี อาหารที่ควรเลือกรับประทาน คือ


อาหารประเภทที่มี Omega 3 สูง เช่น ปลาทะเล ถั่วอัลมอนด์ อะโวคาโด ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคลอลาเจนให้แก่ร่างกาย


สารไลโคปีน (Lycopene) ในมะเขือเทศ เป็นที่รู้กันว่ามะเขือเทศมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์มากมาย ซึ่งจะช่วยยับยั้งเอนไซม์คอลลาจีเนส (Collagenases) ที่จะเข้าไปทำลายชั้นคอลลาเจนได้


วิตามินซี ตัวนี้เป็นตัวที่สำคัญมาก วิตามินซีจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมคอลลาเจนได้ดีขึ้น และเป็นตัวที่ปกป้องไม่ให้คอลลาเจนจากเนื้อสัตว์ หรืออาหารที่เราทานเข้าไปถูกทำลายก่อนที่ร่างกายจะได้ดูดซึม ดังนั้นห้ามขาดวิตามินซี

 

การใช้เครื่องมือ และเทคโนโลยีเข้าช่วยในการสร้าคอลลาเจน

การใช้เครื่องมือ และเทคโนโลยีเข้าช่วยในการสร้าคอลลาเจน เห็นผลได้กับคนที่มีการสร้างคลอลาเจนได้ลดลง นั่นคือ 30 ปี ขึ้นไป เทคนิคส่วนใหญ่ที่ใช้ คือ


เป็นเทคนิค ที่ได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ เป็นการร้อยเส้นไหมละลายเข้าไปใต้ชั้นผิวหนัง เพื่อหลอกให้ร่างกายรับรู้มีสิ่งแปลกปลอมเข้ามานั้นคือเส้นไหม ร่างกายจะกระตุ้นเซลล์ที่สร้างเส้นใยคอลลาเจนมาพันรอบแนวเส้นไหมทำให้ผิวมีการดึงรั้ง ผิวจึงเต่งตึงกระชับ ใบหน้าเรียวเล็กลง และยังช่วยกระตุ้นเมตาบอลิซึ่ม จึงช่วยทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ซึ่งไหมที่ร้อยจะสามารถละลาย จึงมั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย นับว่าการร้อยไหมนอกจากจะช่วยเพิ่มการสร้างคอลลาเจนแล้วยังเป็นวิธีที่ช่วยฟื้นฟูสภาพผิวพร้อมกับยกกระชับให้รูปหน้าดูเรียวอีกด้วย


การใช้หลักการคลื่น RF

คลื่น RF (Radio Frequency) ในช่วงความถี่ต่ำที่ปลอดภัย โดยพลังงานจะถูกส่งผ่านชั้นผิวลงไป เพิ่มอุณหภูมิของผิวชั้นลึก เมื่ออุณหภูมิของผิวสูงขึ้น ทำให้หลอดเลือดขยายตัว ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น และช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนมากขึ้นอีกด้วย


การใช้ Laser

Laser ประเภท non ablative laser เป็นการกระตุ้นจากแสง ให้ผ่านลงไปถึงชั้นหนังแท้ โดยไม่ทำลายชั้นผิวหนังกำพร้า ทำให้ไม่เกิดแผล เช่นกลุ่ม Fine Scan, Ulthera, Thermage การรักษาโดยเทคโนโลยีเลเซอร์นี้ จะสามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ดี แต่ต้องทำซ้ำ 3-4 ครั้ง เพื่อผลลัพธ์ที่น่าพอใจ และผิวจะคงสภาพได้นานเป็นปี

 

bottom of page