top of page

ริ้วรอยร่องแก้ม(ลึก) เหมือนทางน้ำไหล

Updated: Dec 26, 2022

ทำยังไง ทาครีมไป ปัญหาร่องแก้มกวนใจก็ไม่หายลึก?


“ร่องแก้ม (Nasolabial folds) คือ เส้นที่ลากจากปีกจมูกถึงมุมปากด้านนอก เป็นร่องที่เกิดขึ้นตอนที่เรายิ้ม เมื่ออายุมากขึ้น จะเป็นจุดที่ทำให้เราดูหน้าแก่กว่าอายุ

เมื่อเวลาเรายิ้มแล้วเกิดร่องแก้มนั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะกล้ามเนื้อใบหน้ามีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้น แต่สำหรับคนที่ยังไม่ได้แสดงสีหน้า ก็ดันเห็นร่องแก้มลึกเสียแล้ว ลักษณะแบบนี้ นั้นคงทำให้เสียความมั่นใจไม่ใช่น้อย เพราะจะทำให้เราดูแก่กว่าวัย หน้าไม่เนียนและไม่สวยงาม



รักษาด้วย...ปลายเข็ม

1.โบท็อก นอกจากจะช่วยลดขนาดกล้ามเนื้อบริเวณกราม ปรับรูปหน้าให้เรียวเล็กลงได้แล้ว ยังมีคุณสมบัติทำให้เกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อช่วยกระชับแก้มและลดเลือนริ้วรอยต่างๆให้จางหายไปได้โดยจะเริ่มเห็นผลหลังการฉีดประมาณ 2 สัปดาห์ แต่วิธีนี้จะใช้ได้ผลดีกับผู้ที่มีร่องแก้มตื้นๆ เท่านั้น


2.การฉีดฟิลเลอร์ คือ การฉีดสารเติมเต็มกลุ่มสารไฮยาลูโรนิค แอซิด ( Hyaluronic Acid ) หรือ เรียกว่า “HA” เข้าสู่ผิวบริเวณที่เป็นร่องลึกใต้ผิวหนัง เพื่อช่วยให้ผิวเต่งตึง อวบอิ่ม รวมทั้งร่องลึกเรียบ เนียนยิ่งขี้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากฟิลเลอร์เป็นสารที่เลียนแบบสารที่มีตามธรรมชาติ มีคุณสมบัติช่วยเติมคอลลาเจนที่หายไปให้กลับมา


3.การฉีด PRP – Platelet Rich Plasma เป็นการนำเลือดของเราที่ผ่านกระบวนการคัดแยกเกล็ดเลือดนำมาฉีดกลับเข้าไปที่ผิวในบริเวณที่ต้องการ ซึ่งจะเข้าไปกระตุ้นให้เกิดการสร้างเซลล์รอบๆจึงเป็นการกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจน



4.การร้อยไหม คือ การใช้ไหมละลายเข้าไปใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวเกิดการไหลเวียนเลือดที่ดีขึ้น และมีผลให้เกิดกระบวนการสร้างคอลลาเจนรอบๆเส้นไหม จึงเกิดการยกกระชับมากขึ้น ยังช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยร่องแก้ม แก้มห้อย ให้หน้าดูอ่อนเยาว์มากขึ้น ในส่วนของการร้อยไหมบริเวณร่องแก้มนั้น ปัจจุบันได้มีนวัตกรรมของไหมใหม่ๆเกิดขึ้น ซึ่งมีไหมประเภทไว้ร้อยแก้ปัญหาบริเวณร่องแก้มโดยเฉพาะคือ ไหมร่องแก้ม หรือไหม Boom up ที่จะสามารถทำให้ร่องแก้มฟูขึ้นโดยใช้จำนวนเส้นไหมที่น้อยกว่าไหมปกติทั่วไป


5.การฉีดไขมัน วิธีนี้เหมาะกับคนที่มีไขมันส่วนเกินบริเวณต้นขาหรือหน้าท้อง สำหรับนำมาใช้เติมเต็มบริเวณใบหน้า เช่น ร่องแก้ม หน้าผาก ขมับ ร่องน้ำตา โหนกแก้ม รอยย่นหน้าผาก การฉีดไขมันนี้เหมาะกับท่านที่ต้องการความเป็นธรรมชาติ ไม่อยากเสริมซิลิโคนหรือฉีดสารแปลกปลอมอื่นๆเข้าสู่ร่างกาย



ฟื้นฟูด้วย...เครื่องมือด้านความงาม

1.การทำ RF (Radio Frequency)โดยเป็นประเภท Multipolar RF เป็นการใช้คลื่นวิทยุแบบหลายขั้ว เพื่อส่งผ่านพลังงาน RF ลงสู่ชั้นไขมัน โดยพลังงาน RF จะเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนในชั้นไขมัน เพื่อเพิ่มอุณหภูมิของผิวหนังชั้นลึก ทำให้เกิดการไหลเวียนและการละลายของไขมันเข้าสู่หลอดน้้ำเหลือง ช่วยให้ผิวสร้างคอลลาเจนเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย ทำให้ผิวส่วนที่เคยหย่อนคล้อย ไม่ว่าจะเป็นร่องหน้าผาก ร่องแก้ม กลับมายกกระชับมากขึ้น


2.การทำ Hifu เป็นนวัตกรรมในการยกกระชับผิวหน้าที่หย่อนคล้อย ลดเลือนริ้วรอย เป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับผู้ที่ต้องการยกกระชับหน้าแต่กังวลในการใช้เข็มและการผ่าตัดเป็นการปล่อยพลังงานคลื่นอัลตร้าซาวด์ความเข้มข้นสูง (High-Intensity Focused Ultrasound) เข้าไปยังเนื้อเยื่อในชั้นผิวหนังระดับลึกชั้น SMAS (Superficial Muscular Aponeurotic System) ทำให้ผิวหนังหด และดึงตัว และเกิดการสร้างคอลลาเจนและเนื้อเยื่อขึ้นมาใหม่ ผลที่ได้จึงเป็นการดึงผิวหน้า ให้ผิวและใบหน้ายกกระชับ แลดูอ่อนเยาว์ขึ้น Hifu ถือเป็นตัวเลือกที่ง่ายในการยกกระชับผิว ทั้งบริเวณใบหน้า ร่องแก้ม เหนียง คอ แม้แต่ต้นแขน และต้นขาอีกด้วย



เสริมด้วย...ศัลยกรรม

การผ่าตัดลดร่องแก้ม (Paranasal augmentation)

ปัจจุบันได้มีการปรับให้ร่องแก้มเต็มแบบถาวรได้ด้วยการผ่าตัดเสริมซิลิโคนตรงบริเวณที่อยู่ระหว่างริมฝีปากและแก้มให้ห่างออกจากกัน โดยส่วนนี้ของร่องลึกนี้จะอยู่ตรงด้านข้างของปีกจมูกและด้านข้างของมุมปาก เหมาะกับคนไข้ที่ร่องแก้มลึกการเสริมร่องแก้มทำได้โดยใช้วัสดุเฉพาะ เช่น ซิลิโคน


6 views0 comments
bottom of page