top of page

NAC ยาสลายเสมหะ สู่สารสร้างภูมิคุ้มกัน สู้ Covid19

Updated: Dec 26, 2022

สถานการณ์ Covid19 ที่กำลังระบาดในปัจจุบัน เราต้องดูแล ป้องกันเชื้อไวรัส ทั้งภายนอกและภายใน NAC ถือเป็นสารอีก 1 ชนิดที่มีส่วนช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน และลดความรุนแรงของเชื้อได้

วันนี้ เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ NAC คืออะไร ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเราอย่างไร NAC ช่วยต้าน Covid19 ได้ไหม NAC ปลอดภัยไหม ด้วยความห่วงใย จาก InnovationBeauty


N-acetylcysteine หรือ NAC

เป็นยาละลายเสมหะที่ในวงการแพทย์ใช้รักษาคนไข้โรคปอดมานาน NAC (N-Acetylcysteine)


สำหรับคนทั่วไป อาจจะไม่ค่อยคุ้นชื่อเท่าไร แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นยาที่มีฤทธิ์ละลายเสมหะและช่วยให้ขับเสมหะออกจากหลอดลม และปอด ในทางการแพทย์ใช้มานานอย่างกว้างขวาง ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ


โดย NAC จะเข้าไปช่วยลดความเหนียวข้นของเสมหะ ร่างกายจึงขับออกมาได้ง่ายขึ้นและเหนือกว่ายาละลายเสมหะอื่น ๆ NAC ยังมีคุณสมบัติเป็นสารตั้งต้นในการสร้างกลูต้าไธโอน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกายอีกด้วย


ที่น่าสนใจไปกว่านั้น คือผลวิจัยล่าสุดที่พบว่า NAC ช่วยป้องกันและลดความรุนแรงของโควิด-19 ได้ด้วย

รู้หรือไม่ NAC สามารถช่วยต้านและรักษาโควิด-19 ได้ในทุกระยะ

จากงานการวิจัยที่น่าสนใจและถูกตีพิมพ์เรื่อง ‘N-acetylcysteine to Combat COVID-19:An Evidence Review’ ซึ่งงานวิจัยนี้เป็นการรีวิวหลาย ๆ งานวิจัยที่ผ่านมาของ NAC และได้บ่งบอกว่า NAC สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ทำงานดีขึ้น พร้อมรับมือกับไวรัสได้ โดย NAC ที่มีส่วนช่วยในเรื่องการต้านโควิด-19 นั้น สามารถแยกออกได้ เป็นระยะดังต่อไปนี้


ระยะเริ่มต้น NAC มีคุณสมบัติกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทั้งนี้มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า NAC สามารถก่อให้เกิดสมดุลระหว่างอนุมูลอิสระและสารต้านอนุมูลอิสระได้โดยการเพิ่มกลูตาไธโอนและลดการอักเสบโดยการยับยั้ง NF-kB


Stage I NAC เข้าไปช่วย Anti-Virus ยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสในร่างกาย เนื่องจากการที่ไวรัสจะเพิ่มจำนวนได้นั้นจะต้องผ่านการกระตุ้นตัวควบคุมการอักเสบของร่างกายที่เรียกว่า NF-kB (Nuclear Factor kappa ดังนั้นการยับยั้ง NF-kB ไม่ให้แอ็กทีฟก็จะสามารถลดการเพิ่มจำนวนไวรัสได้ ซึ่ง NAC สามารถที่จะยับยั้ง NF-kB ได้


Stage II NAC สามารถช่วยลดการเกิดปอดอักเสบได้ มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า 37% ของคนไข้ที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ โดยปกติจะเกิดโรคปอดอักเสบ หรือ นิวโมเนีย (Pneumonia) โดยคนกลุ่มนี้ใช้ NAC 600 มิลลิกรัม จำนวน 2 ครั้งต่อวัน และพบว่าช่วยลดการเกิดโรคปอดอักเสบได้อย่างมีนัยสำคัญ


Stage III NAC สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของปอด ลดการอักเสบในระดับที่รุนแรง ซึ่งสามารถลดอัตราการตาย (Mortality Rate) เพราะ NAC สามารถช่วยลดการเกิด Cytokine Strom (ภาวะพายุไซโตไคน์ เป็นภาวะที่มีการหลั่งไซโตไคน์ออกมาเป็นจำนวนมากจากการเกิดกระบวนการอักเสบ ส่งสัญญาณกระตุ้นให้เกิดกระบวนการอักเสบจากบริเวณที่ติดเชื้อ และกระจายไปส่งสัญญาณกระตุ้นให้เกิดการอักเสบทั่วร่างกาย ทำให้อวัยวะหลายระบบทำงานล้มเหลวจนนำไปสู่การเสียชีวิต) รวมถึง NAC ยังลดการอักเสบในปอด ช่วยให้การทำงานของปอดดีขึ้น ลดความจำเป็นในการใช้เครื่องช่วยหายใจ


Shi Z, Puyo CA. N-Acetylcysteine to Combat COVID-19: An Evidence Review. Ther Clin Risk Manag. 2020 Nov 2;16:1047-1055.


NAC ปลอดภัยแค่ไหน และเหมาะสำหรับใครบ้าง

NAC มีความปลอดภัย ในต่างประเทศมีการใช้แนคกันมากมายและใช้กันมานาน อีกทั้งยังผ่านการรับรองจาก อย.


ใครที่ควรใช้ NAC เพื่อป้องกันและบรรเทาอาการจากโควิด-19

แนะนำให้ใช้ได้ในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยง เช่น

- ผู้สูงอายุ

- ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ได้แก่ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย

ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน

- คนอ้วน

- คนที่จำเป็นต้องอยู่ในที่สาธารณะ

- กลุ่มเสี่ยงอื่น ๆ

- ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 14 ปีขึ้นไป


อย่างไรก็ตาม NAC อาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่วยลดการติดเชื้อรุนแรงจากโรคโควิด-19 และสร้างเสริมภูมิคุ้มกันได้ เพราะเป็นยาที่มีประสิทธิภาพ ได้รับรองจาก FDA ของสหรัฐอเมริกา และ อย. ไทย ดังนั้นหากผู้ที่จะรับประทานยาชนิดนี้ควรมีอายุ 14 ปีขึ้นไปและอย่าลืมปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนซื้อยา

1,165 views0 comments
bottom of page