top of page

DRIP วิตามินผิว 5 คำถามยอดฮิต เฉลยคำตอบของผิวสุขภาพดี

Updated: Dec 26, 2022



ในปัจจุบันการดริปวิตามินบำรุงผิวพรรณให้ดูสดใส กำลังเป็นที่นิยมขึ้นอย่างมากโดยเฉพาะในสาวๆ ที่อยากจะมีผิวขาวกระจ่างใส แลดูสุขภาพดีและดูมีออร่า นี่ถือเป็นเป้าหมายที่สาวๆ ส่วนใหญ่ต้องการ ทางเลือกที่เชื่อกันว่าเห็นผลได้เร็ว คือ การทำให้ผิวขาวใสด้วยการ “ดริป” ซึ่งเชื่อกันว่าให้ผลค่อนข้างชัดเจน สามารถเปลี่ยนความคล้ำเสียของผิวให้กลับมาขาวใสเรียบเนียนได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจทำหัตถการดังกล่าว เราควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อที่จะได้ทราบว่าการฉีดวิตามินผิวนั้นมีอันตรายอะไรหรือไม่? ฉีดแล้วผิวจะดีขึ้นจริงไหม? ต้องทำกี่ครั้งจึงจะเห็นผล? มีคำตอบให้ในบทความนี้ตามมาดูกันเลย
การดริปวิตามินผิว คืออะไร ?
การดริปวิตามินผิว หลายคนอาจรู้จักในชื่อของ “IV Vitamin therapy” หรือเรียกอีกอย่างว่า “IV Vitamin drip” คำว่า IV นั้น ย่อมาจาก Intravenous ซึ่งมีความหมายว่า หลอดเลือดดำ การให้วิตามินในรูปแบบนี้จึงหมายถึงการ ดริปวิตามินผิว หรือการให้สารน้ำผ่านทางเส้นเลือดดำเข้าสู่ร่างกายโดยตรงนั่นเอง
การดริปวิตามินผิว จะต่างจากการรับวิตามินรูปแบบอื่นๆไม่ว่าเป็นการกิน การทา ที่ต้องอาศัยกระบวนการย่อย ดูดซึม หรือการคัดกรองต่างๆ เพื่อนำวิตามินเข้าสู่ร่างกาย ตัวอย่างเช่น การรับวิตามินด้วยการรับประทาน ไม่ว่าจะเป็นจากผัก ผลไม้ หรือจากผลิตภัณฑ์อาหารเสริม จะต้องผ่านการทำงานของกระเพาะและระบบย่อยอาหาร ซึ่งร่างกายจะสามารถดูดซึมวิตามินได้เพียงประมาณ 50% ในขณะที่การดริปวิตามินผิวร่างกายจะสามารถดูดซึมวิตามินได้มากถึง 90%

ดริปวิตามินผิว ทำให้ผิวขาวได้จริงหรือ ?
สำหรับการดริปวิตามินผิว ที่ใช้ในการเสริมความงามนั้น ไม่ว่าจะเป็นส่วนประกอบของ Vitamin C, ALA, NAC, Glutathiole สารต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นสารที่ให้ประโยชน์กับผิวของเรา ดังนั้นการ ดริปวิตามินผิว ด้วยสารต่างๆ เหล่านี้ ก็มักจะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไปตามปัญหาผิวและสภาพผิวของแต่ละบุคคล จุดเด่น คือ จะช่วยสร้างคอลลาเจนและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว ช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระ ที่สำคัญมีส่วนช่วยให้ลดการสร้างเม็ดสีผิว (Melanin) ดังนั้นการ ฉีดวิตามินผิวจึงช่วยให้ผิวดูขาวกระจ่างใสขึ้น


ดริปวิตามินผิว กี่ครั้งเห็นผล และอันตรายไหม ?
ระยะเวลาที่จะเห็นผลอยู่ที่ประมาณ 3 สัปดาห์ แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพผิวและความถี่ในการดริป ในช่วงแรกอาจจะสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เมื่อผิวเริ่มมีสุขภาพดีขึ้นแล้วก็สามารถทิ้งช่วงได้เป็นเดือนละ 1 ครั้งได้ ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์ผู้ที่ใช้บริการ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์และประสิทธิภาพที่ดีที่สุดค่ะ
เรื่องความปลอดภัยนั้น หากต้องการดริปวิตามินผิวอย่างปลอดภัยควรค้นหาข้อมูลให้พร้อมว่าคลินิกหรือสถานพยาบาลที่ไหนได้รับการรับรองตามมาตรฐานและสะอาด ตรวจร่างกายให้ถี่ถ้วนว่ามีอาการหรือโรคที่การ ดริปวิตามินผิว มีผลข้างเคียงน้อยที่สุดและไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต

ดริปวิตามินผิว ดื่มแอลกอฮอล์ได้ไหม ?
จริงๆ แล้วไม่มีข้อห้ามว่าหลังดริปวิตามินผิวใส แล้วห้ามดื่มแอลกอฮอล์ แต่ทางที่ดีเราจะแนะนำให้หลีกเลี่ยง เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากๆ จะก่อให้เกิดสารอนุมูลอิสระ (Free Radical) ขึ้นในร่างกาย ซึ่งการมีสารนี้ในร่างกายมากๆ จะส่งผลให้เซลล์ต่างๆ เสื่อมเร็ว ผิวเหี่ยวย่น หากอยากให้หลังดริปวิตามินผิวแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดี ก็ควรละเว้นการดื่มแอลกอฮอล์ และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมอื่นๆ ที่ทำร้ายผิวพรรณ

หยุดดริป IV Vitamin Therapy แล้วผิวจะกลับมาคล้ำหรือไม่ ?
หากมีดูแลให้วิตามินแบบต่อเนื่องก็สามารถคงสภาพสีผิวที่ต้องการได้อย่างตลอด แต่หากหยุดการให้วิตามินผิวไปสีผิวเราก็จะกลับมาเป็นสีผิวดั้งเดิมตามกรรมพันธุ์ที่ได้รับ แต่จะเร็วหรือช้าก็ขึ้นอยู่กับการบำรุงดูแลและป้องกันผิวในแต่ละวัน


3,350 views0 comments
bottom of page