top of page

40+ ยังแจ๋วได้รู้ไว้..วัยทอง..เป็นได้ทั้งชายหญิง

Updated: Dec 26, 2022

#เมื่อเข้าสู่วัยทองต้องดูแลสุขภาพอย่างไรดี?


หลายๆคนอาจจะเคยได้ยิน ได้เจอว่าเมื่อผู้หญิงอายุมากกว่า 40 ปี จะเริ่มมีอาการที่ผิดปกติไป หรือที่เราเรียกกันว่าอาการของ วัยทอง เช่น อารมณ์แปรปรวน ประจำเดือนเริ่มมาไม่สม่ำเสมอ หลงๆ ลืมๆ ร้อนๆ หนาวๆ และอื่นๆ อีกมากมาย แต่คนส่วนใหญ่คิดว่าผู้หญิงเท่านั้นที่จะมีอาการเช่นนี้ ใครบ้างที่ไม่คาดคิดว่าผู้ชายก็มีอาการของวัยทองได้เช่นกัน และส่งผลเสียของสุขภาพได้ไม่แพ้ของผู้หญิงเลย วันนี้จะพาทุกคนไปดูกันว่า อาการวัยทองของทั้งผู้ชายและผู้หญิงนั้นเกิดจากสาเหตุอะไร และมีอาการเป็นอย่างไรบ้าง



ผู้หญิงและผู้ชายจะเริ่มเข้าสู่วัยทองเมื่อมีอายุประมาณ 40 ปีขึ้นไป สำหรับผู้หญิงวัยทองเมื่อรังไข่หยุดทำงานจะส่งผลให้ไม่มีการตกใข่อีก ไม่มีประจำเดือนและไม่มีการสร้างฮอร์โมนเพศ ทำให้อวัยวะต่างๆที่มีความสัมพันธ์กับระดับฮอร์โมนเพศเสื่อมถอยลงทำให้มีผลต่อการแสดงออกทั้งทางร่างกายและจิตใจ ทางการแพทย์จะเรียกหญิงวัยทองว่า เมโนพอส (menopause) ส่วนในผู้ชายเมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไป ฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน (Testosterone) จะค่อยๆลดลงอย่างช้าๆจนเข้าสู่ภาวะวัยทองเต็มที่ในผู้ชายประมาณช่วงอายุ 70 ปี ซึ่งเราเรียกภาวะนี้ว่า Andropause หรือภาวะ "ผู้ชายวัยทอง" ซึ่งจะมีผลต่อระบบต่างๆ ในร่างกาย ทั้งการสร้างกล้ามเนื้อ ระบบเผาผลาญไขมัน และความแข็งแรงของโครงสร้างกระดูก รวมไปถึงระบบสืบพันธุ์ ทำให้เกิดวัยทองในผู้ชายขึ้นซึ่งไม่แตกต่างไปจากผู้หญิง แต่เพียงผู้ชายวัยทองมักมีอาการไม่ชัดเจนเท่าผู้หญิงวัยทองเท่านั้นเอง



วิธีการรักษาในปัจจุบัน

1.การให้ฮอร์โมนทดแทน (Hormone Replacement Therapy – HRT) ที่เป็นการรักษามาตรฐาน (Gold Standard) ของวัยทอง โดยให้ฮอร์โมนทดแทนเป็นรูปแบบยาเม็ด ครีมทาผิวหนัง หรือฝังหลอดยาใต้ผิวหนัง เพื่อลดและบรรเทาอาการจากการหมดประจำเดือน ลดอาการร้อนวูบวาบ ช่องคลอดแห้ง ปัญหาทางด้านอารมณ์และระบบต่างๆของร่างกายของวัยทอง

2.ทำกิจกรรมบำบัดหรือออกกำลังกาย สร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ป้องกันการเสื่อมโทรมของกล้ามเนื้อ และเพิ่มความผ่อนคลายให้ร่างกายในวัยทอง การออกกำลังกายในวัยทองที่แพทย์แนะนำ เช่น โยคะ การเต้นแอโรบิค ไทเก๊ก เป็นต้น หรือเข้ากิจกรรมบำบัดจิตใจ (Cognitive Behavioral Therapy: CBT) เพื่อลดความเครียด


3.การใช้ สารสกัดจากพลาเซนต้า (Placenta) ที่สามารถกระตุ้นร่างกายให้สร้างฮอร์โมนได้ และมีส่วนจำเป็นต่อร่างกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ฟื้นฟูเซลล์ และทำให้อวัยวะในร่างกายของคนวัยทองทำงานได้ดีขึ้น


4.รักษาโดยแพทย์ทางเลือก ด้วยการฝังเข็มหรือการใช้สมุนไพรอย่าง แบล็ค โคฮอช (Black Cohosh) ถั่งเช่า ที่มีสารประเภท โปรตีน กรดอมิโน วิตามินบี วิตามินเค สารคอร์ไดเซปิน เป็นตัวช่วยสำคัญต่อการทำงานในร่างกายฟื้นฟูเซลล์ ลดปัญหาอารมณ์แปรปรวน ซึ่งเป็นที่ยอมรับในวงกว้างถึงผลการรักษาอาการช่วงวัยทอง



InnoCella คำตอบของการย้อนวัยและฟื้นฟูสุขภาพ

ด้วยสารสกัดจากพลาเซนต้า (HPE) เข้มข้น ที่มาพร้อมด้วยสารสกัดจาก Mesenchymal Stem cell ที่จะช่วย ปรับสมดุลของฮอร์โมนทั้งในเพศหญิงและเพศชาย ให้ทำงานเป็นปกติมากขึ้น จึงได้นำมาใช้รักษาสภาวะวัยทอง หรือวัยหมดประจำเดือน (Menopause) และบรรเทาโรคเฉพาะสตรี เช่น อาการปวดประจำเดือน นอกจากนี้ ยังใช้บำบัดอาการวัยทองของผู้ชาย (Andropause) ที่มักเกิดหลังอายุ 60 ปี อันประกอบด้วย อารมณ์หงุดหงิดง่าย ใจน้อย ฉุนเฉียวง่าย อวัยวะเพศไม่แข็งตัว ขี้ลืม นอนไม่หลับ กล้ามเนื้อเหี่ยวย่น

5 views0 comments
bottom of page