top of page

"หน้าหนาว อากาศแห้ง ผิวแตกขุย"รวมทริคแก้ผิวหน้าแตกแห้งช่วงหน้าหนาว

Updated: Dec 26, 2022


เดือนธันวาคมเข้ามาถึงแล้ว ถ้าพูดถึงเดือนนี้ใครหลายๆคนมักนึกถึงอากาศหนาวที่กำลังจะเข้ามาเยือน แต่หน้าหนาวนี้ถ้าใครไม่อยากเผชิญกับปัญหาผิวหน้าแห้ง ลอกเป็นขุย ดูไม่สดใส วันนี้เรามีวิธีดูแลผิวในหน้าหนาวมาฝากกัน รับรองว่าทำตามแล้วต้องปังแน่นอน



เคล็ดลับดูแลผิวช่วงหน้าหนาว

1.หลีกเลี่ยงการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น

การล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น อาจทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สบาย แต่รู้ไหมว่าน้ำอุ่นนั้นจะชะล้างไขมันบนผิวออกไปด้วย ทำให้ผิวของเราไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นเอาไว้ได้ ทำให้ปัญหาผิวแห้งเข้ามาเยือน เพราะฉะนั้นเราอาจจะต้องกลั้นใจล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ เพื่อให้ผิวหน้าของเรานุ่มชุ่มชื้นและรักษาสมดุลผิวได้อีกด้วย


2.สบู่ล้างหน้าควรอ่อนโยน

การใช้สบู่หรือคลีนเซอร์ที่ทำให้ผิวแห้งตึงจนเกินไป อาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ง่าย ทางที่ดีจึงควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีส่วนประกอบเป็นอันตรายต่อผิว


3.มาสก์หน้าเติมความชุ่มชื้นให้ผิว

การมาสก์เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวประมาณ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ให้มาสก์หน้าเพื่อเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติอย่าง นมสดผสมกับน้ำผึ้ง ผสมในอัตราส่วนที่เท่ากัน เสร็จแล้วให้นำมามาสก์หน้าทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น วิธีนี้จะทำให้ผิวหน้าชุ่มชื้นและเนียนนุ่มมากขึ้น หรือจะเลือกใช้แผ่นมาส์กสำเร็จรูปก็ได้


4.หมั่นทาครีมบำรุงหลังล้างหน้าหรืออาบน้ำ ภายใน 3-5 นาที

ช่วงเวลาที่สำคัญที่ผิวจะสามารถดูดซึมความชุ่มชื้นได้ดีที่สุด คือ ภายใน 3-5 นาทีแรก หลังเช็ดหน้าเช็ดตัวหมาดๆ จึงควรทาครีมบำรุงผิวโดยเร็ว ซึ่งการทาครีมบำรุงลงบนผิวที่กำลังหมาดจะช่วยกักเก็บน้ำไว้ในผิว ทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น สวยเนียนตลอดทั้งวัน



เทคนิคปรนนิบัติผิวช่วงหน้าหนาว

5.รับประทานอาหารบำรุงผิว/ดื่มน้ำให้มากขึ้น

การดูแลตัวเองจากภายนอกอาจไม่เพียงพอ เราจึงควรเติมความชุ่มชื้นจากภายในด้วยอาหารที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง โดยเฉพาะโอเมก้า 3 ที่มีอยู่ในเนื้อปลา ไก่ ธัญพืชตระกูลถั่ว ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูผิวแห้งเสียให้กลับคืนสู่สมดุลได้ไวขึ้น รวมไปถึงผักผลไม้ที่มีวิตามิน A C E และ Zinc เพื่อเติมอาหารผิว ส่วนผักผลไม้สีเหลือง ส้ม แดง ที่อุดมด้วยเบต้าแคโรทีน จะช่วยลดการอักเสบของผิวและปกป้องผิวจากแสงแดดและมลภาวะได้ดี

ในช่วงหน้าหนาว คนเรามักจะดื่มน้ำน้อยลง เพราะไม่รู้สึกว่าร้อนหรือเสียเหงื่อ แต่อย่าลืมว่าผิวนั้นยังต้องการน้ำจากภายในอยู่เช่นเคย สิ่งที่ควรทำก็คือดื่มน้ำให้มากขึ้น อย่างน้อย 8-10 แก้ว/วัน และยังควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่ทำให้สูญเสียน้ำในร่างกายมากจนเกินไป เช่น ชา กาแฟ โกโก้ แอลกอฮอล์


6.เลือกครีมบำรุงที่เหมาะสมกับผิว/งดใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวหรือไวท์เทนนิ่ง

วิธีการเลือกครีมบำรุงดูแลผิวหน้าหนาว ควรเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เข้มข้นกว่าในช่วงหน้าร้อน เพราะด้วยผิวที่แห้งจะช่วยให้ครีมเหล่านี้สามารถเติมเต็มความชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่มีผิวแห้งหนักมาก อาจเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เป็นเนื้อขี้ผึ้ง ซึ่งสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ดีกว่าแบบครีมหรือโลชั่น หรือเลือกใช้น้ำมันจากธรรมชาติชโลมทาผิวหน้าเพิ่มเติมได้ เช่น น้ำมันอัลมอนด์ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันอาร์แกน น้ำมันมะกอก น้ำมันจากเมล็ดองุ่น

ในช่วงหน้าหนาวนี้อาจจะต้องงดหรือลดการใช้ลงไปก่อน เพราะผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จะทำให้ผิวหน้าลอกได้ง่ายกว่าปกติ


7.ปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด

ช่วงหน้าหนาวท้องฟ้าในช่วงนี้จะมีเมฆน้อย ส่งผลให้แสง UV ทำร้ายผิวได้ง่ายยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงอย่าละเลยการปกป้องผิวหน้า ด้วยการเลือกใช้ครีมกันแดดที่ป้องกันได้ทั้ง UV A และ UV B และควรเลือก SPF ที่มากกว่า 30 ส่วน PA ที่แสดงค่าการปกป้องรังสี UVA ควรเลือกมากกว่า 3+ จึงจะให้ค่าการปกป้องที่มีประสิทธิภาพ


8.พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะถ้าเรานอนพักผ่อนอย่างเต็มที่ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง จะสังเกตได้เลยว่าผิวพรรณดูสดใสเปล่งปลั่งมากกว่าการที่เราอดนอน เครียด หรือปาร์ตี้หนักเกินไปนั่นเอง เพราะฉะนั้นต่อให้บำรุงผิวหน้ามาเป็นอย่างดี ก็อย่าลืมหาเวลาพักผ่อนกันด้วยนะ



อีกหนึ่งวิธีของการบำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์ InnoHyal ฟื้นฟู บำรุง ซ่อมแซมผิว ป้องกันผิวแห้งกร้าน ก่อนที่ผิวจะต้องไปเผชิญกับความหนาวเย็นที่กำลังผ่านเข้ามา

32 views0 comments
bottom of page