top of page

สัญญาณ "วัยทอง" มาเยือนเราแล้วหรือยัง

Updated: Dec 26, 2022

เช็คให้พร้อมก่อนวัยทองมาเยือน เพราะเมื่อยิ่งอายุมากขึ้น... ก็ยิ่งต้องดูแลตัวเอง และรู้เท่าทันอาการ เพื่อวางแผน ดูแลสุขภาพในวันข้างหน้า ว่าแต่ วัยทองเกิดจากอะไร? อาการแสดงเป็นอย่างไร? วัยทอง..ต้องดูแลตัวเองแบบไหน?

วัยทอง (Golden age) เป็นวัยที่มีความสำเร็จในชีวิต หน้าที่การงาน แต่ต้องรับมือกับความเสื่อมของร่างกายตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น การทำงานของร่างกายที่เกิดจากความบกพร่องของฮอร์โมนเพศมาบั่นทอนจิตใจ ซึ่งอาการวัยทองสามารถพบได้ในทั้งสองเพศ แต่อาการแบบไหนถึงจะเรียกว่า “วัยทอง” เราลองมาเช็คไว้ให้รู้เท่าทันอาการเพื่อวางแผนดูแลสุขภาพในวัยนี้กันค่ะ


วัยทองจะเริ่มต้นในช่วงอายุ 40 – 59 ปี โดยปกติแล้วอายุวัยที่เท่ากันเราจะสังเกตได้เลยว่าผู้ชายจะแก่ช้ากว่าผู้หญิง สาเหตุหลัก ๆ มาจากการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน

(Testosterone) แต่ในผู้ชายจะไม่ขาดฮอร์โมนแต่จะเริ่มพร่องเมื่ออายุ 70 ปี และในผู้หญิงรังไข่จะหยุดการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) หรือวัยหมดประจำเดือนจึงค่อย ๆ เกิดอาการแสดงวัยทองตามมา


อาการแสดงของภาวะวัยทองนอกจากเรื่องของฮอร์โมนเพศแล้วก็ไม่แตกต่างกันทั้งในหญิงและชาย อาการส่วนใหญ่ที่พบ คือ อาการร้อนวูบวาบหนาวๆร้อน ๆ อารมณ์แปรปรวนง่าย ภาวะซึมเศร้า นอนไม่หลับ มีเหงื่อออกตอนกลางคืน ร่างกายอ่อนเพลีย เมื่อยล้า และกำลังวังชาลดลง เป็นต้น


ถึงแม้ว่าร่างกายจะเสื่อมถอยไปตามกาลเวลา แต่การดูแลสุขภาพย่อมทำให้ยืดเวลาความเป็นหนุ่มสาวให้นานขึ้นและปรับตัวในการใช้ชีวิตวัยทองได้อย่างมีความสุขได้ ดังนี้

- ออกกำลังกายที่ไม่มีแรงกระแทกต่อข้อเข่า วันละอย่างน้อย 30 นาที

- หลีกเลี่ยงการดื่มสุรา และสูบบุหรี่

- หลีกเลี่ยงการทานอาหารไขมันสูง

- รับประทานผักผลไม้ให้มากขึ้น

- เลือกวิธีทาน หรือ ฉีดสารบำรุงร่างกาย ภายใต้การดูแลของแพทย์

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอวันละ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน

- ทำกิจกรรมเข้าสังคมกับกลุ่มคนวัยเดียวกันหรือสมาชิกในครอบครัว


ชะลอความชรา ด้วยสารสกัดจาก Stem Cell STEM CELL STIMULATING FACTOR:ซ่อมเเซม ฟื้นฟูร่างกาย เเละกระตุ้นการผลิต Stem Cell จากไขกระดูกได้เพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ GROWTH FACTOR: กระตุ้นการเจริญเติบโต ซ่อมเเซมทุกระบบของร่างกาย เช่น NGF ช่วยการเจริญของระบบประสาท HGF ช่วยการเจริญเติบโตและซ่อมแซมตับ EGF ช่วยเรื่องผิวพรรณ IGF ช่วยชะลอความชราและปรับสมดุลฮอร์โมนจึงช่วยเรื่องลดอาการของวัยทอง PDRN(POLYDEOXYRIBONUCLEOTIDE): เร่งการรักษาบาดเเผล ฟื้นฟูเสริมเสร้างเส้นใยคลอลาเจนเเละอิลาสตินใต้ชั้นผิว ปกป้องผิวจากการทำลายจากรังสียูวี


CYTOKINES: ควบคุมการทำงาน สร้างแอนติบอดี้ กระตุ้นเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันให้เเข็งเเรง


MESENCHYMAL EXTRACT: ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนเเละหลอดเลือดให้กับชั้นผิว เพิ่มความยืดหยุ่นของผิวให้ดูเนียนนุ่ม


PEPTIDES: ฟื้นฟูร่างกายให้เข้าสู่ภาวะปกติมีพลังชีวิต เร่งการสร้างเนื้อเยื่อ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ คงความเป็นหนุ่มสาว เเละคงความมีอายุยืนนานไว้

bottom of page