top of page

สุขภาพแบบไหนที่ต้องการ? "ป่วยบ่อยๆ อาจเพราะไม่ค่อยมีภูมิคุ้มกัน"

Updated: Dec 26, 2022

4 สารอาหาร...เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน


ร่างกายของคนเรานั้น มีระบบภูมิคุ้มกันที่ดูแลและป้องกันร่างกายไม่ให้เกิดการติดเชื้อ โดยมีเม็ดเลือดขาวที่ไหลเวียนอยู่ในกระแสเลือดและตามอวัยวะต่างๆ คอยช่วยคุ้มกันดูแล แต่ถ้าหากภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือลดลง จะส่งผลให้เชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมต่างๆ อาทิ ไวรัส แบคทีเรีย อาจเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น จึงเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ซึ่งส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยตามมาคนที่ป่วยบ่อย เช่น เป็นหวัดบ่อย ภูมิแพ้กำเริบ ติดเชื้อง่าย นั่นเป็นสัญญาณเตือนว่า คุณกำลังมีสุขภาพร่างกายที่อ่อนแอ เพราะเม็ดเลือดขาวอ่อนแอลงนั่นเอง การที่จะทำให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรงได้นั้น มีหลายปัจจัย เช่น พักผ่อนต้องเพียงพอ พยายามเครียดให้น้อย ออกกำลังกายให้มาก ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ หรือเสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้วยอาหารเสริม เพื่อเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง

เพราะในหนึ่งวันอาจมีเวลาไม่มากพอที่จะรับวิตามินจากการทานอาหารเข้าสู่ร่างกาย วิตามินเสริมจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อช่วยเสริมสุขภาพรักษาจุดบกพร่อง และ เติมวิตามินในร่างกายให้พอดีอยู่เสมอ



วิตามินซีมีส่วนช่วยในการเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งมีกลไกต่าง ๆ ที่สำคัญ ได้แก่ ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับเซลล์เยื่อบุต่าง ๆ ในร่างกาย ส่งเสริมการทำงานของเม็ดเลือดขาวหลากหลายชนิด (White Blood Cells) ในการทำลายเชื้อโรค ทั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ช่วยการกำจัดเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เสื่อมสภาพ เป็นต้น มีงานวิจัย พบว่า การรับประทานวิตามินซีทุกวันในปริมาณ 1,000 มิลลิกรัม/วัน ช่วยป้องกันการเป็นไข้หวัด (Influenza) ในผู้ที่ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาหนัก หรือ ผู้ที่มีความเครียดสูง นอกจากนี้ ยังช่วยลดความรุนแรง (Severity) และ ลดระยะเวลา (Duration) ของการเป็นไข้หวัดได้อีกด้วย



ซิงค์ ZINC เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายสังเคราะห์เองไม่ได้จำเป็นต้องได้รับจากอาหารเท่านั้น(อาหารที่มีสังกะสีสูง เช่น หอยนางรม ตับ เนื้อสัตว์ ถั่ว ธัญพืช เป็นต้น) เพราะด้วยได้รับจากอาหารเพียงเท่านั้นทำให้หลายคนได้รับในปริมาณที่ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่ร่างกายต้องเผชิญกับเชื้อโรคและไวรัสมากมายที่อยู่รอบตัว ซึ่งซิงค์จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน โดยจะทำให้เม็ดเลือดขาวชนิดทีเซลล์ลิมโฟไซต์ (T-lymphocyte) ทำงานได้ดียิ่งขึ้น จึงช่วยให้ร่างกายกำจัดสิ่งแปลกปลอม เช่น ไวรัส แบคทีเรีย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรค ไม่ให้เกิดการขยายตัวแบ่งเซลล์ของเชื้อไวรัสไปทำร้ายร่างกาย อันเป็นตันเหตุที่ทำให้เกิดการติดเชื้อมากขึ้น

มีการศึกษาซิงค์การเสริมสร้างภูมิต้านทาน โดยเฉพาะหากทานร่วมกับวิตามินซีจะยิ่งเสริมประสิทธิภาพมากขึ้นและยังพบว่าในผู้ป่วยที่เป็นหวัดมีอาการหายเร็วขึ้น และลดความรุนแรงของอาการ รวมทั้งระยะเวลาการเป็นหวัดสั้นลงอีด้วย



วิตามินดี แร่ธาตุที่สำคัญในหลายกระบวนการในร่างกายมากกว่า 300 ปฏิกิริยา ช่วยในการทำงานของเซลล์ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายในการตอบสนองต่อการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้ดียิ่งขึ้น วิตามินดียังส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกายชนิด Innate Immunity เช่น NK cells ในการสร้างสารทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อ (ROS) และ ทำให้เซลล์มีภาวะออโต้ฟาจี้ (Aotophagy) คือ การรีไซเคิลของเสียบางอย่างในเซลล์ให้กลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง

จากการศึกษา พบว่า การมีระดับวิตามินดีในเลือดต่ำ สัมพันธ์กับการติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจมากขึ้น ซึ่งในคนที่มีระดับวิตามินดีในเลือดต่ำกว่า 30 ng/mL นั้น พบการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้ง่ายมากขึ้นอีกด้วย



เบต้ากลูแคน เป็น สารในกลุ่มโพลีแซคคาไรด์ ที่พบได้ในพืชผักสมุนไพร และธัญพืชบางชนิด เช่น สาหร่าย โสม ชะเอมเทศ ข้าวบาร์เลย์ แต่ที่พบมากที่สุดคือ ใน “เห็ด” บางชนิด โดยเฉพาะเห็ดทางการแพทย์ เช่น เห็ดไมตาเกะ (Maitake Mushroom) ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน ได้มีการนำเห็ดทางการแพทย์ชนิดอื่นๆ อาทิ ยามา บูชิตาเกะ ถั่งเช่า เห็ดหลินจือ หรือเรอิชิ เห็ดชิตาเกะหรือเห็ดหอม เห็ดกระดุม และเห็ดนางรม มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและใช้เป็นตัวยา เพื่อสร้างเสริมสุขภาพและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งก็พบว่า เห็ดทางการแพทย์เหล่านี้มีฤทธิ์ในการเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันคอเลสเทอรอลสูง ป้องกันโรคหลอดเลือด ต้านมะเร็ง ต้านเชื้อไวรัส ต้านแบคทีเรีย ต้านการอักเสบ ป้องกันโรคตับและป้องกันเบาหวาน โดยมีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่สำคัญคือ ไกลโคโปรตีน โพลีแซคคาไรด์ และไตร-เทอร์พีนอยด์ที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับชนิดของเห็ด

ดังนั้นช่วงที่ไวรัส CoVID-19 กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ นอกเหนือจากวิธีการป้องกันและดูแลพื้นฐานแล้ว การเสริมด้วยอาหารเสริมถือเป็นทางลัดในการช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้อีกทางหนึ่ง

5 views0 comments
bottom of page