top of page

ลมหนาวพัดมา พาผิวพัง ทั้งผิวแห้ง หยาบกร้าน คล้ำเสีย สิวเห่อ

Updated: Dec 26, 2022

ปัญหามากมายที่ใครหลายคนกำลังเผชิญ อยู่ในตอนนี้


วันนี้ อินโนเวชั่นบิวตี้ จะพาคุณ ไปหาสาเหตุและวิธีป้องกัน ให้หนาวนี้...

ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป


ผิวแห้ง – หยาบกร้าน

เนื่องจากความแห้งที่มาพร้อมกับอากาศหนาว ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นบางส่วนไป เมื่อความชุ่มชื้นถูกดึงออกไปจากผิว ผลที่ตามมาก็คือผิวแห้ง

ลอกเป็นขุยได้ง่าย โดยเฉพาะคนที่มีผิวแห้งโดยธรรมชาติ จะยิ่งแห้งเข้าไปอีกได้ ร่วมไปถึงมือก็เป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่มักขาดความชุ่มชื้นอยู่บ่อยๆ เพราะนอกอากาศและในปัจจุบันยังต้องล้างมือกันบ่อยๆ อีกด้วย


วิธีป้องกัน

- ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

- บำรุงด้วยมอยเจอร์ที่เข้มข้น

- มากส์หน้าสัปดาห์ละครั้งเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น

- ใช้ครีมบำรุงผิวที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นได้ดี เช่น Olive Oil, Jojoba Oil, Shea Butter, Urea, Lactic Acid, Hyaluronic Acid, Glycerin, Lanolin, Mineral Oil หรือ Petrolatum Jelly เพื่อป้องกันน้ำระเหยออก ทำให้ผิวไม่แห้ง

- หลีกเลี่ยงสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA หรือ Retinoids เพราะจะทำให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้น

- ทาแฮนด์ครีมเพื่อเติมน้ำให้กับผิวอยู่เสมอ


ผิวไหม้แดด

หน้าหนาวอุณหภูมิลดลง ความชื้นในอากาศลดลง ส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำมากกว่าปกติ ผิวของเราจึงแห้งแตก ขาดความชุ่มชื่น ซึ่งเป็นเหตุให้ผิวพรรณไม่เปล่งปลั่ง หมองคล้ำ

และในช่วงอากาศเย็น ๆ คนส่วนมากมักจะละเลยการทาครีมกันแดดไป เนื่องจากอากาศที่เย็นทำให้คิดว่าไม่ต้องทาก็ได้ ซึ่งอากาศเย็นกับแสงแดดนั้นเป็นคนละเรื่องกัน

เพราะแม้อากาศจะเย็นก็จริง แต่รังสียูวียังคงทำงาน เมื่อไม่ทาครีมกันแดด ผิวจึงโดนรังสียูวีทำร้ายได้ง่าย บวกกับอากาศแห้งและเย็น ก็ยิ่งทำให้ผิวแสบไหม้ได้ง่ายขึ้นไปอีก


วิธีป้องกัน

- ใส่ผ้าพันคอ หรือผ้าคลุมไหล่ เพื่อปกป้องผิวจากลมหนาวที่จะทำร้ายผิวให้แห้งยิ่งขึ้น

- ควรทาครีมกันแดด เพราะแสงอาทิตย์ในฤดูหนาวนั้นก็ทำร้ายผิวได้ไม่แพ้แสงแดดหน้าร้อนเช่นกัน

- หลีกเลี่ยงการออกไปตากแดดช่วง 10.00-15.00 ซึ่งเป็นช่วงที่แดดจัด ใครที่คิดว่าจะทำร่างกายให้อุ่นด้วยการออกไปตากแดด นี่คือสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง


1. ปัญหาสิวเห่อหนัก

หลายๆ คนคิดว่า อากาศหนาวๆ จะทำให้หน้าไม่มัน นั้นถือเป็นการเข้าใจที่ผิด เพราะยิ่งอากาศแห้งมากเท่าไหร่ ผิวหน้าของคุณก็อาจจะมันเยิ้มได้มากขึ้นเท่านั้น

เพราะเนื่องจากอากาศที่แห้ง ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นหรือขาดน้ำนั่นเอง เมื่อผิวขาดน้ำ ต่อมไขมันใต้ชั้นผิวจะปล่อยน้ำมันออกมามากกว่าปกติเพื่อปกป้องไม่ให้ผิวแห้งจนเกินไป

คนที่มีผิวมันโดยธรรมชาติจึงมีโอกาสผิวมันได้มากกว่าปกติ ความมันแบบนี้จะสร้างความอุดตันบนหน้า แล้วทำให้เกิด สิวผด สิวอักเสบขึ้นนั้นเอง


วิธีแก้ไข

- อย่าลูบ แคะ แกะ เกา

- ทาครีมให้ผิวชุ่มชื้นไม่แห้ง

- เลี่ยงการใช้น้ำอุ่นในการล้างหน้า

- หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ใส่น้ำหอม หรือเคมีที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้


ปัญหาผิวที่เกิดขึ้นในหน้าหนาวแบบนี้ ล้วนมีสาเหตุจาก ผิวที่ขาดความชุ่มชื่นเป็นหลักดังนั้น ยิ่งอากาศแห้ง เย็นเช่นนี้ การหาผลิตภัณฑ์เติมน้ำให้ผิว

11 views0 comments
bottom of page