top of page

Reset ผิวเสีย ด้วยสมดุล pH

Updated: Dec 26, 2022



ร่างกายและสิ่งมีชีวิตล้วนมีค่า pH เป็นองค์ประกอบพื้นฐาน โดยทั่วไป สำหรับค่า pH ที่สมดุลภายในร่างกายจะอยู่ที่ประมาณ 7 ส่วนสำหรับ ผิวของเรานั้นจะอยู่ประมาณ 4.5 - 5.5 ซึ่งถือได้ว่าเป็น

กรดอ่อนๆ ช่วยรักษาความสมดุลพร้อมทั้งเป็นเกาะปกป้องแก่ผิวให้ปกติ


แต่หากใครกำลังเจอกับ ปัญหาสิวที่รักษาเท่าไหร่.....ก็ไม่หายสักที คงต้องหันมาเช็คค่า pH ของผิวร่วมด้วยแล้ว เพราะถ้าผิวเรามีค่า pH ต่ำเกินไปก็จะทำให้หน้าเรามันกว่าปกติ แล้วการรักษาค่า pH บนผิวให้สมดุลสามารถทำได้อย่างไร ลองอ่านบทความเเล้วลองทำตามดูนะคะ



ค่า pH หรือค่าความเป็นกรด-ด่างของผิวหน้าจะอยู่ที่ประมาณ 4.5 - 5.5 ซึ่งจะมีความเป็นกรดอ่อนๆ เกิดจากต่อมไขมันผลิตความมัน ออกมาสู่ผิวหนังชั้นนอกมาผสมกับกรดแลคติกและกรดอะมิโนจากเหงื่อบนผิวหนังชั้นหนังกำพร้า


- ค่า pH ที่สมดุลดีอย่างไร

- คงความชุ่มชื้นให้ผิว

- คงความอ่อนนุ่มของผิว

- ปกป้องผิวจากแบคทีเรียและเชื้อรา

- ลดปัญหาหน้ามันเยิ้ม

- ลดปัญหาสิวอุดตัน


อะไรส่งผลกระทบต่อค่า pH บนผิวได้บ้าง


ปัจจัยภายใน

- เพศ

โดยส่วนมากผู้ชายจะมีค่า pH ที่ต่ำกว่าผู้หญิง เพราะผิวผู้ชายผลิตไขมันมากกว่าผู้หญิง

- อายุ

ผิวเด็กทารกแรก pH อยู่ในช่วง 5.5 - 7 เพราะเกราะปกป้องผิวตามธรรมชาติยังไม่ถูกสร้าง

ผิวจึงบอบบาง แพ้ง่าย

ปัจจัยภายนอก

- ฝุ่นละอองมลภาวะ

- ล้างหน้าบ่อยเกินวันละ 2 ครั้ง

- สารเคมีในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิว


pH Imbalance

ค่า pH ผิวที่สูงหรือต่ำเกินไปทำให้เกราะปกป้องผิวตามธรรมชาติ (acid mantle) เสียสมดุลได้ ค่า pH สูงหรือมีความเป็นด่าง ผิวสูญเสียน้ำมากขึ้นจนอาจส่งผลให้ผิวแห้งเสียหยาบกร้าน


ส่วนค่า pH ต่ำหรือมีความเป็นกรดเกินไป แสดงว่าต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามาก มักพบปัญหาหน้ามันและสิวตามมา ถ้ารักษาระดับค่า pH ให้สมดุลได้ก็จะช่วยควบคุมอาการของสิวให้ดีขึ้นได้


ผิวมีกลไกในการปรับ pH ให้กลับมาอยู่ในช่วงที่ปกติได้โดยธรรมชาติอยู่แล้ว แต่การล้างหน้าอาจทำให้ผิวเสียสมดุลเล็กน้อย จึงควรใช้โฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนและใช้ไม่เกินวันละ 2 ครั้ง


หลังจากล้างหน้าอาจใช้โทนเนอร์ ช่วยให้ผิวเข้าสู่สมดุล pH ได้เร็วขึ้น และใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์เพื่อเพิ่มระดับความชุ่มชื้นและป้องกันการระคายเคือง



อีกตัวช่วยหนึ่งให้ผิวเเข็งเเรง สยบปัญหาผิวสิวอักเสบ Innovation Beauty ขอนำเสนอคู่จิ้น Inno Hyal เเละ Inno Glossy พิชิต กู้ผิวพัง

bottom of page