top of page

5 สารสกัด! สลายไขมันที่คุณหมอควรรู้

Updated: Sep 14, 2023


5 สารสกัดที่คุณหมอควรรู้

เมื่อพูดถึงสารสกัดในการสลายไขมัน สารสกัดที่ช่วยในการสลายไขมันมีหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นคลอโรจีนิค เกาลัดม้า ไทโรซีน ฟูมิทอรี หรือสารสกัดใดก็ตาม ล้วนมีคุณสมบัติและสรรพคุณที่แตกต่างกัน แต่คุณหมอทราบหรือไม่ สารสกัดที่ได้รับความนิยมในการสลายไขมันเหล่านี้มีแหล่งที่พบจากไหน ? และสารสกัดมีสรรพคุณ-คุณประโยชน์ในการลดน้ำหนักและเสริมสุขภาพอย่างไรบ้าง ? บทความด้านล่างนี้มีคำตอบค่ะ


เลือกหัวข้อที่สนใจอ่านตามด้านล่าง

 

สารสกัด Chlorogenic Acid


สารสกัด Chlorogenic Acid

Chlorogenic Acid แหล่งที่พบ ?


Chlorogenic Acid หรือ คลอโรจีนิค เป็นสารสกัดจากดอกฮอกวีด ทวีปยุโรป ที่มีส่วนช่วยกระตุ้นการเผาผลาญสลายไขมัน ลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรต์ นอกจากนั้นยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดอันตรายจากอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยเสริมสร้างและรักษาเซลล์ส่วนของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายต้านการติดเชื้อและโรคต่าง ๆ ได้ดีขึ้น


สรรพคุณ - คุณประโยชน์


กระตุ้นระบบเผาผลาญไขมัน

สารสกัดคลอโรจีนิก มีส่วนช่วยในการกระตุ้นระบบเผาผลาญและสลายไขมันของร่างกาย ช่วยลดระดับมวลไขมันในร่างกาย ลดระดับค่าดัชนีมวลกาย รวมถึงยับยั้งการดูดซึมของไขมันอีกด้วย


ลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรต์

สารสกัดคลอโรจีนิก มีสรรพคุณช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ และคอเลสเตอรอลในเลือด โดยการยับยั้งการดูดซึมของไขมัน ด้วยการยับยั้งการทำงานของเอ็นไซม์ที่ย่อยไขมัน ทำให้สามารถลดไขมันและสลายไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเซลล์ไขมัน Adipocyte

สารสกัดคลอโรจีนิก มีส่วนช่วนในการกระตุ้นการสลายไขมันและยับยั้งการสร้างเซลล์ไขมันใหม่ นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการเกิดอันตรายจากอนุมูลอิสระในร่างกาย และสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวข้องกับการสะสมไขมันเช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจได้


ต้านการอักเสบ

สารสกัดคลอโรจีนิก มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อการรักษาสุขภาพต่าง ๆ เช่น โรคไขข้ออักเสบ โรคเข่าเสื่อม และโรคลำไส้อักเสบ


ต้านอนุมูลอิสระ

สารสกัดคลอโรจีนิก เป็นสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดตีบในหัวใจ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคเบาหวานชนิดที่ 2 โดยเข้าไปยับยั้งการผลิตน้ำตาลในเซลล์ตับ


 

สารสกัด L-Carnitine


สารสกัด L-Carnitine


L-Carnitine แหล่งที่พบ ?


L-Carnitine พบในอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะในเนื้อแดง เช่น เนื้อแกะ เนื้อหมู เนื้อวัว

ซึ่ง L-Carnitine เป็นสารที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์เองได้ที่ตับและไต แล้วนำไปเก็บที่กล้ามเนื้อ เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานในกระบวนการเผาผลาญไขมัน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ช่วยในการสลายไขมันเพื่อให้ได้พลังงาน แต่ L-Carnitine เองไม่ได้เป็นสารที่ทำให้ไขมันสลายหรือลดลงโดยตรง แต่เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการที่ใช้ไขมันเป็นแหล่งพลังงาน


สรรพคุณ - คุณประโยชน์


สามารถเปลี่ยนไขมันให้เป็นพลังงาน

โดยปกติแล้วร่างกายจะสามารถผลิต L-Carnitine ได้เองบริเวณตับของเรานั้นเอง เป็นการสังเคราะห์ของกรดอะมิโนและจะเข้าสู่กระบวนการเปลี่ยนไขมันให้กลายเป็นพลังงานโดยมีส่วนในการลำเลียงไขมันไปสู่กระบวนการเผาผลาญในร่างกายของเรา ซึ่งถือว่าเป็นกลไลสำคัญในการช่วยสลายไขมัน


เสริมสร้างสมรรถภาพการออกกำลังกาย

L-carnitine การกินอาหารเสริมก่อนออกกำลังกายจะช่วยให้สลายไขมันได้ง่าย เนื่องจากสามารถออกกำลังกายได้นานขึ้น และยังช่วยให้ร่างกายลำเลียงออกซิเจนไปยังกล้ามเนื้อ ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี และยังช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวจากการออกกำลังกายได้เร็ว ซึ่งทำให้ร่างกายสามารถลดไขมันและสลายไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


 

สารสกัด caffeine


สารสกัด caffeine

Caffeine แหล่งที่พบ ?


Caffeine เป็นสารแซนทีนอัลคาลอยด์ พบได้ในเครื่องดื่มหลายชนิด เช่น โคล่า โกโก้ ช็อคโกแลตหรือชา กาแฟ โดยในเครื่องดื่มเหล่านี้จะมีคาเฟอีนผสมอยู่ ซึ่งเครื่องดื่มเหล่านี้เหมาะสำหรับการดื่มก่อนออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในออกกำลังกายเพื่อสลายไขมัน นอกจากนั้นคาเฟอีนสามารถช่วยกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางในสมอง ทำให้เกิดการรู้สึกตื่นตัว และยังช่วยส่งเสริมกระตุ้นระบบเส้นประสาทอื่น ๆในร่างกาย


สรรพคุณ - คุณประโยชน์


กระตุ้น อะดรีนาลิน

caffeine มีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางและกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลีน ให้สูงขึ้น เพื่อเพิ่มการเผาผลาญและสลายไขมันได้ง่ายขึ้น และยังช่วยให้กระบวนการใช้น้ำตาลและไขมันทำงานได้ดีขึ้น


กระตุ้นและเพิ่มระดับการเผาผลาญเซลล์ไขมัน

caffeine ในกาแฟเป็นส่วนช่วยในการเพิ่มอัตราการเผาผลาญเมตาบอลิซึมในร่างกายถึง 3-11% และหากดื่มกาแฟก่อนการออกกำลังกาย จะช่วยเพิ่มกระบวนการเผาผลาญสลายไขมัน เพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อของร่างกาย ส่งผลให้สามารถออกกำลังกายได้นานขึ้น


 

สารสกัด Juglans Regia (Walnut)


สารสกัด Juglans Regia (Walnut)

Juglans Regia (Walnut) แหล่งที่พบ ?


Walnut เป็นอาหารที่ขึ้นชื่อว่ามีคุณค่าทางโภชนาการสูงและยังช่วยสลายไขมันอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญ ทั้งใยอาหาร ไขมันดี เกลือแร่ และวิตามิน นอกจากนี้ วอลนัทยังเป็นแหล่งสารต้านอนุมูลอิสระและโอเมก้า 3 อีกด้วย โดยแหล่งที่พบแถบมลรัฐเคลิฟอร์เนียของประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศอินเดีย จีน ยุโรปตอนใต้และตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในประเทศอิตาลี โปแลนด์ และฝรั่งเศสตอนใต้

ซึ่งวอลนัท จะมีส่วนช่วยในการขับของเสีย และช่วยละลายสลายไขมันในร่างกาย เร่งระบบการเผาผลาญไขมัน ลดการสะสมของไขมันใหม่ และยกกระชับผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สรรพคุณ - คุณประโยชน์


ขับของเสียในร่างกาย

Juglans Regia (Walnut) มีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่สูงที่สุด มีส่วนช่วยในการขับของเสีย และนอกจากนั้นยังมีส่วนช่วยละลายสลายไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ


กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

Juglans Regia (Walnut) มีส่วนช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เพิ่มการเผาผลาญสลายไขมันในร่างกาย และยังลดอาการบวมน้ำอีกด้วย

ต้านอนุมูลอิสระ

อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ช่วยลดการอักเสบที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันชนิดไม่ดีสูง ชะลอกระบวนการแก่ชรา ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง ภาวะอัลไซเมอร์ โรคหัวใจ และโรคเส้นเลือดในสมองตีบ


 

สารสกัด Phosphatidylcholine



สารสกัด Phosphatidylcholine

สารสกัด Phosphatidylcholine

Phosphatidylcholine แหล่งที่พบ ?


Phosphatidylcholine เป็นสารสำคัญของ lecithin ซึ่งพบได้มากใน ไข่แดง ถั่วเหลือง น้ำนม ตับ ปลา เนื้อสัตว์ เมล็ดธัญพืช ข้าวโพด เป็นสารที่มีบทบาทสำคัญในกระบวนการเผาผลาญไขมันและสลายไขมัน เนื่องจากในระบบการสลายไขมันของร่างกาย Phosphatidylcholine ทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเตรียมไขมัน (emulsification) ที่ช่วยในการแยกส่วนไขมันเพื่อให้เอนไซม์ทำงานได้ดี

ยิ่งไปกว่านั้น Phosphatidylcholine เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเยื่อหุ้มเซลล์ทุกชนิดในร่างกาย รวมทั้งเซลล์ตับ นอกจากนี้ฟอสฟาทิดิลโคลีนยังมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเกิดความผิดปกติจากยา แอลกอฮอล์ สารเคมี สารพิษต่างๆ ที่จะทำลายตับ ดังนั้นฟอสฟาทิดิลโคลีนในเลซิตินจึงมีบทบาทในการช่วยซ่อมแซมเซลล์ตับได้


สรรพคุณ - คุณประโยชน์


ลดไขมันคอเลสเตอรอลสูงในเลือด

lecithin มีส่วนช่วยทำให้ไขมันคอเลสเตอรอลไม่จับตัวเป็นก้อน ทำให้ร่างกายสามารถขับไขมันเหล่านี้ออกเองได้ จึงมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาหลอดเลือดอุดตัน รวมถึงสมองและหัวใจขาดเลือด นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยเพิ่มการเผาผลาญสลายไขมัน และการขับถ่ายไขมันคอเลสเตอรอลผ่านทางอุจจาระ อีกทั้งยังช่วยลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลในเลือด

ช่วยเร่งการเผาผลาญในร่างกาย

ในสารอาหาร lecithin จะมีสารสำคัญ คือ Phosphatidylcholine ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญและสลายไขมัน ย่อยและดูดซึมสารพวกไขมันก่อให้เกิดพลังงานในร่างกายได้


เพิ่มการดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมัน

Phosphatidylcholine ช่วยเพิ่มการดูดซึมวิตามินในร่างกาย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญสำหรับการทำงานของร่างกาย เช่น การเสริมสร้างกระบวนการต่าง ๆ ในทางเดินอาหารของร่างกาย โดยเซลล์ของลำไส้จะดูดซึมวิตามินคืนและส่งเข้าสู่กระแสเลือด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสลายไขมันและทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่

 

bottom of page