top of page

หน้าฝน...ไม่ใช่แค่ร่างกายที่ป่วย ผิวของเราก็ป่วยโทรมได้...

Updated: Dec 26, 2022

ดูแลผิวหน้า รับมือกับทุกปัญหาช่วงหน้าฝน อย่างไร?


เมื่อหน้าฝนมาถึง หลายๆคนอาจคิดว่าเป็นช่วงเวลาที่เราต้องดูแลสุขภาพกันมากขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่รู้หรือไม่ว่าผิวของเราก็โดนทำร้ายมากไม่ต่างกัน เนื่องจาก ฤดูฝนมักมาพร้อมกับสายน้ำ สายฝนที่ชุ่มฉ่ำ ทำให้อากาศเย็นสบายจนอาจทำให้เราไม่ได้ดูแลผิวพรรณเหมือนดั่งเช่นในฤดูหนาวและฤดูร้อน แต่จริงๆแล้วมีหลายปัจจัยในฤดูฝนนี้ทำให้ผิวพรรณของเราเสียได้ เช่น ความชื้น มลพิษ ฝุ่นละออง หรือแม้กระทั้งสิ่งสกปรกที่มาพร้อมกับลมและฝน นอกจากนี้ยังมีพวกเชื้อแบคเบียและเชื้อราที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีในสภาวะที่อับชื้น ซึ่งนั้นเป็นต้นเหตุของอาการผื่นผิวหนังอักเสบหรือสิว และยิ่งไปกว่านั้นอากาศครึ้มๆในฤดูฝนแบบนี้ยังอาจทำให้ใครหลายๆคนละเลยการทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันเจ้ารังสียูวีที่มากับแสงแดดอีกด้วย และนั้นจะทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำ เกิดฝ้า และผิวเสียได้ เห็นไหมค่ะว่ามีหลายปัจจัยมากมายในฤดูฝนที่จำส่งผลให้ผิวของเราเสียได้ ดังนั้นเรามาดูวิธีการดูแลผิวกันดีกว่า.....


การดูแล-ฟื้นฟูจากภายนอก

1.ควรรีบทำความสะอาดทั้งใบหน้าและร่างกายหลังโดนฝน อย่าปล่อยให้ผิวชื้นแฉะ

อย่ามองข้ามเรื่องนี้ เพราะเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เนื่องจากในฤดูฝนผิวหน้าต้องเผชิญทั้งความร้อนและความชื้น ทำให้ผิวระบายเหงื่อได้ไม่ดี ทำให้มีน้ำมันสะสมมากขึ้นและยังได้รับสิ่งสกปรก ฝุ่นควันที่มาพร้อมกับลมและฝน น้ำฝนมีความเป็นกรดเล็กน้อยแต่ถ้าในอากาศที่มีมลพิษปริมาณสูงมากจะส่งผลให้น้ำฝนมีความเป็นกรดมากขึ้น ส่งผลให้ผิวต้องเผชิญกับอาการผื่นผิวหนังอักเสบ ติดเชื้อรา หรือเกิดสิว ดังนั้นหากต้องตากฝนจนเปียกโชก หรือแม้แต่โดนเม็ดฝนหรือหยาดละออง เพียงเล็กน้อย ก็ต้องรีบอาบน้ำล้างหน้าทำความสะอาดผิวทันทีที่ทำได้ และควรใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดอ่อนโยน และต้องหลีกเลี่ยงการขัดถูหน้าแรงๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวระคายเคือง

2.ทาครีมบำรุง – ควรเลือกครีมบำรุงผิวที่เนื้อบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหน่ะเพราะช่วงที่ฝนตกจะมีความชื้นในอากาศสูงทำให้ครีมที่ทาไปแห้งช้ามากกว่าเดิมทำให้ฝุ่นละอองสิ่งสกปรกมาจับที่ผิวได้ง่ายขึ้น รวมถึงการทาครีมกันแดดที่ช่วยป้องกันได้ทั้งรังสี UVA และ UVB ในหน้าฝนแบบนี้ ก็ควรเลือกเป็นแบบเนื้อบางเบาที่สามารถกันน้ำได้ด้วย เพื่อให้เนื้อครีมติดทนบนผิวหน้าตลอดวัน

3.ใช้โทนเนอร์ช่วยเตรียมผิว

การล้างหน้าเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เพราะในน้ำฝนมีทั้งฝุ่นและมลพิษมากมาย หลังล้างหน้าควรเช็ดทำความสะอาดผิวอีกครั้งด้วยโทนเนอร์ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ เพื่อขจัดสิ่งตกค้างบนรูขุมขน อันเป็นสาเหตุของสิวอุดตัน ช่วยกระชับรูขุมขน และยังช่วยปรับสภาพผิวหน้าให้พร้อม ก่อนการบำรุงในขั้นต่อไปอีกด้วย

4.ไม่แต่งหน้าเยอะ แม้ว่าปัจจุบันจะมีเครื่องสำอางที่กันน้ำได้ดีออกมาช่วยให้สาวๆ สามารถแต่งหน้าได้โดยไม่ต้องกลัวเมคอัพจะเปียกน้ำจนไหลเยิ้มก็ตาม แต่ในช่วงฤดูฝนจะมีความชื้นในอากาศเยอะ ซึ่งมีผลทำให้รูขุมขนกว้างได้ง่ายกว่าสภาพอากาศปกติ ทางที่ดีสาว ๆ ควรแต่งหน้าแบบเบาบาง โดยใช้เครื่องสำอางหรือรองพื้นที่ไม่หนามากเกินไป เพราะอาจทำให้รูขุมขนอุดตัน และเกิดสิวได้ง่าย


การดูแลสุขภาพฟื้นฟูจากภายใน นอกจากจะบำรุงผิวและปกป้องผิว จากแสงแดดแล้ว เราควรยังต้องดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองให้ดี ด้วย......

-การนอนหลับ พักผ่อนให้เพียงพอ

-ออกกำลังกายเป็นประจำ

-ดื่มน้ำบ่อยๆ

-เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์

จะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังทำให้ผิวพรรณสวยสดใสในทางอ้อมได้ด้วย


ฟื้นฟูผิวด่วน คืนชีพไว ภายใน 12 ช.ม. เหนือระดับด้วย INNOHYAL

สารอาหารบำรุงล้ำลึก วิตามินเข้มข้น ปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระ พร้อมสารสกัด PDRN บำรุงลึกระดับดีเอ็นเอ มาพร้อมอาหารผิวกรดอะมิโนและแร่ธาตุที่มอบผิวแข็งแรงพร้อมส่งเสริมการทำงานฟื้นฟูเซลล์ผิวกับมาแข็งแรง





8 views0 comments
bottom of page