top of page

ไม่อยากหน้าป้า ต้องรีบแก้ขอบตาแพนด้าให้หาย

Updated: Dec 26, 2022

4 การรักษาแบบใหม่ มีอะไรบ้าง?

สาเหตุ

อายุ เมื่อเริ่มมีอายุมากขึ้น ถุงใต้ตาบริเวณหนังตาจะเริ่มหย่อนยานตามอายุ ทำให้เกิดเป็นเงาบริเวณขอบตา อีกทั้งการผลิตไขมันและคอลลาเจนบริเวณผิวหนังก็ลดลง ทำให้ผิวหนังบางลงจนเห็นเส้นเลือดใต้ผิวหนังได้ชัดเจน และทำให้ความคล้ำบริเวณขอบตายิ่งชัดเจนขึ้น

ความเครียดและการพักผ่อนน้อย ความเครียดสะสมหรือความเครียดเรื้อรังอาจส่งผลให้มีปัญหาในการนอนหลับ ทำให้ผิวซีดจางและดวงตาบุ๋มลึกมากขึ้นจนสามารถสังเกตเห็นรอยคล้ำใต้ตาได้ชัดเจน

อาการเจ็บป่วยต่างๆ,ภาวะขาดน้ำ,การตั้งครรภ์,การสูบหรี่และดื่มแอลกอฮอล์,แสงแดด



PRP (Platelet-rich plasma) คือ สกัดมาจากเลือดของคนไข้ โดยผ่านกระบวนการแยกพลาสม่าทำให้ได้เกล็ดเลือดที่เข้มข้นที่อุดมไปด้วยโปรตีนสำคัญ เช่น โกรทแฟคเตอร์ ที่ช่วยในการฟื้นฟูซ่อมแซมเซลล์ผิวหนัง เพื่อลดเลือนริ้วรอย และเติมเต็ม ผิวที่เป็นร่องลึก รวมถึงบริเวณรอยคล้ำใต้ตา ทำให้เกิดการฟื้นฟูคอลลาเจนจากภายในและเกิดการสร้างคอลลาเจนใหม่จำนวนมากด้วยตัวเอง ทำให้ริ้วรอย และร่องลึก ค่อยๆเติมเต็มจากภายใน



ฉีดเมโสรักษาขอบตาดำ (Mesotherapy) เป็นการใช้เข็มเล็ก ๆ ฉีดตัวยาหรือสารบำรุงพิเศษเข้าไปในชั้นผิวตื้น ๆ เพื่อการกระจายตัวยาที่ใช้รักษากระลงสู่ชั้นเซลล์ที่มีปัญหา โดยจะฉีดลึกลงไปประมาณ 1-2 มม. ระยะห่างกันไม่เกิน 1 เซนติเมตร เฉพาะบริเวณใต้ตา ทุก ๆ 1-2 อาทิตย์



การรักษาด้วย IPL หรือแสงเข้มข้นเพื่อลดรอยคล้ำ หรือ การใช้เลเซอร์เพื่อเข้าไปทำลายเม็ดสีให้แตกตัวเป็นเม็ดเล็ก ๆ เช่น Q-switched Nd: YAG และ การใช้แสงเลเซอร์ Fractional Laser ในการปรับสภาพผิวแบบเปลี่ยนผิวใหม่ ที่ดูสดใส ช่วยลดปัญหาตาดำ คล้ำเสียอย่างได้ผล



การฉีดสารเติมเต็มส่วนใต้ตาด้วยสารไฮยารูลอนิก สำหรับคนที่มีร่องตาลึกที่ทำให้เกิดเงาใต้ตา ซึ่งสารที่นำมาใช้จะต้องมีคุณภาพ และผ่านการฉีดโดยแพทย์ผู้ชำนาญเท่านั้น

bottom of page