top of page

เสริมจมูกสวย...ให้เหมาะกับใบหน้าคุณ โดยไม่พึ่งศัลยกรรม

Updated: Nov 10, 2023


เสริมจมูกสวย

ถ้าพูดถึงเทรนความงาม ที่ฮิตอันดับต้น ๆ คงจะไม่พ้นการเสริมจมูก เพราะไม่ว่าใคร ๆ ก็อยากจมูกโด่ง เรียวเล็ก สันพุ่ง กันทั้งนั้น แต่จะดีกว่าหรือไม่ ถ้าเราไม่ต้องถึงมีดหมอกับเทคนิคการเสริมจมูกแบบไม่ต้องพึ่งศัลยกรรม อย่าง ฟิลเลอร์ ร้อยไหม โบท็อกซ์วิธีไหนจะเหมาะกับคุณ มีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้างหรือป่าว

 

เลือกหัวข้อที่สนใจอ่านตามด้านล่าง

 

จมูกโด่งด้วยฟิลเลอร์

เสริมจมูกโด่งด้วยฟิลเลอร์

ฟิลเลอร์

คือ การฉีดสารเติมเต็มที่มีความปลอดภัยอย่าง สารไฮยารูโรนิก แอซิด (Hyaluronic Acid) เข้าไปเพื่อปรับแต่งจมูกให้โด่งขึ้น ดูสวยได้รูปมากขึ้น โดยสามารถเห็นผลลัพธ์ได้ทันทีหลังฉีดเสร็จ และจะอยู่ได้นาน 8-12 เดือน หลังจากนั้นฟิลเลอร์จะสลายหมดไปได้เอง สารชนิดนี้ไม่ตกค้างในร่างกาย จึงปลอดภัยไม่เป็นอันตราย


ข้อดี

1. ไม่ต้องเจ็บตัวจากการผ่าตัด สามารถเห็นผลลัพธ์หลังฉีดได้ทันที ทำให้ไม่ต้องพักฟื้น

2. ผลลัพธ์ที่ได้มีความเป็นธรรมชาติ ดูละมุนมากกว่าการผ่าตัดเสริมซิลิโคน

3. ถ้าไม่ถูกใจในผลลัพธ์ สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์ได้ หรือ ฉีดเพิ่มเล็กน้อยเพื่อปรับแต่งทรงเพิ่มได้


ข้อควรระวัง

การฉีดฟิลเลอร์บริเวณจมูกถือเป็นส่วนที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากบริเวณจมูกเป็นส่วนที่มีเส้นเลือดอยู่เยอะ โดยเฉพาะด้านข้างของสันจมูก ที่มีเส้นเลือดที่เชื่อมต่อเข้ากับลูกตา ถ้าหากผู้ฉีดไม่มีความเชี่ยวชาญก็จะทำให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง ไม่ว่าจะเป็นจมูกเบี้ยว หรือฉีดผิดตำแหน่งโดนเส้นเลือด เกิดการอุดตันจนทำให้ตาบอดได้ ดังนั้นควรเลือกฉีดกับแพทย์ที่มีความรู้ มีความชำนาญ และควรฉีดฟิลเลอร์ในสถานพยาบาลที่ได้รับการรับรอง มีใบอนุญาตอย่างถูกต้อง เพื่อความปลอดภัย



จมูกแบบไหนสามารถฉีดฟิลเลอร์ได้

จมูกแบบไหน ฉีดฟิลเลอร์ได้

การฉีดฟิลเลอร์จมูกเหมาะกับคนที่พอมีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้ว แต่ต้องการปรับแต่งรูปทรงจมูกให้ดูสวย ดูละมุนมากยิ่งขึ้น หรือคนที่ต้องปรับรูปจมูกเพียงเล็กน้อยเพื่อให้ได้ทรงจมูกตามลักษณะของโหงวเฮ้งจมูกที่ดี


1. จมูกไม่มีมิติ สำหรับคนที่พอมีสันจมูกอยู่บ้างแล้ว สามารถฉีดปรับแต่งรูปทรงจมูกให้ดูคม สันจมูกดูสูงขึ้น เพื่อความมีมิติแบบ 360 องศา มองจากมุมไหนก็สวย

2. จมูกมีฮัมพ์ หรือมีกระดูกยื่นออกมาบริเวณสันจมูก สามารถฉีดฟิลเลอร์ปรับให้สันจมูกดูเรียบเสมอกันได้

3. ปลายจมูกสั้น จมูกรั้น สามารถฉีดฟิลเลอร์เติมปลายจมูก ให้ดูยาวขึ้น หรือที่เรียกว่าเติมปลายหยดน้ำ

 

สันจมูกพุ่งด้วยการร้อยไหม

สันจมูกพุ่งด้วยการร้อยไหม

คือกระบวนการที่ใช้เข็มนำเส้นไหมที่สามารถละลายได้ค่อยๆ ร้อยเรียงเข้าไปในจมูก เพื่อจัดแต่งทรงจมูกของเราตามที่ใจต้องการ เมื่อแพทย์ได้ร้อยไหมไปที่บริเวณจมูกแล้ว ไหมที่อยู่ภายในจะไปกระตุ้นเนื้อเยื่อบริเวณนั้นให้เกิดการสร้างเส้นใยคอลาเจน (Collagen) และ อีลาสติน (Elastin) ทำให้จมูกดูโด่งและสันคมชัดเจนสวยอย่างเป็นธรรมชาติ


การร้อยไหมจมูกมีความปลอดภัยมากกว่าการฉีดฟิลเลอร์จมูก

เนื่องจากไม่เสี่ยงต่อการเข้าเส้นเลือด และไหมละลาย PCL สำหรับร้อยจมูกอยู่ได้นาน 1 - 2 ปี และสามารถกระตุ้นให้ร่างกายเราสร้างเนื้อเยื่อจมูกของเราเองขึ้นมาได้ จึงเหมาะกับคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้วแต่ไม่อยากผ่าตัดเสริมจมูก เพราะในกรณีที่มีฐานอยู่แล้ว ถ้าผ่าตัดเสริมจมูกด้วยแท่งซิลิโคน จะทำให้จมูกโด่งเกินไปดูไม่เป็นธรรมชาติได้


ข้อดี

ไม่ต้องพักฟื้น ไม่บวม ไม่ช้ำ เหมาะกับคนที่ไม่มีเวลาพักฟื้น หรือคนที่กลัวการผ่าตัด การร้อยไหมจมูกจะขึ้นเป็นสันได้คมกว่าฟิลเลอร์ เหมาะกับคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้วแค่ต้องการความคม หรือในคนที่สันจมูกสวยอยู่แล้วแต่ต้องการยกแค่ปลายจมูกขึ้น (ใช้เทคนิควิธีร้อยไหมจมูกแบบพิเศษ)


ข้อควรระวัง

แม้ว่าจะเป็นไหมละลาย แต่ต้องใช้ระยะเวลาในการละลาย ไม่มียาที่ฉีดสลายได้เหมือนฟิลเลอร์ ดังนั้นการร้อยไหมเสริมจมูกควรใช้จำนวนเส้นน้อยๆ ไว้ก่อน หากครบ 1 เดือนดูผลแล้วต้องการให้โด่งมากขึ้นค่อยร้อยเพิ่มได้เรื่อยๆ ดีกว่าร้อยเข้าไปมากเกินแล้วโด่งเกินไปไม่ถ้าชอบ ก็ต้องรอเวลาให้ไหมละลาย


จมูกแบบไหนสามารถร้อยไหมได้

จมูกแบบไหน สามารถร้อยไหมได้

การร้อยไหมจมูกเหมาะกับคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้ว จมูกไม่มีมิติ สันจมูกไม่คม หรือปลายไม่สวย (ถ้าไม่มีฐานเลยแนะนำให้ผ่าตัดเสริมจมูก) การร้อยไหมจะทำให้ดั้งโด่งขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องกลัวซิลิโคนทะลุ ไม่ต้องผ่าตัด รวมถึงเหมาะกับคนที่ต้องการเติมเฉพาะจุด เช่น เสริมเฉพาะสันจมูกให้หนา แบบธรรมชาติ

 

จมูกเรียวด้วยโบท๊อกซ์

จมูกเรียวเล็ก ด้วยโบท็อกปีกจมูก

บริเวณปีกจมูกของคนเราจะมีกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่ขยายปีกจมูก ให้มีขนาดใหญ่ บานหรือขว้างขึ้นได้ หนึ่งในวิธีที่ช่วยลดขนาดปีกจมูกได้โดยไม่ต้องผ่าตัดตกแต่งปีกจมูก คือการฉีดโบท็อกซ์ปีกจมูก ซึ่งเป็นการฉีดสาร Botulinum Toxin A เข้าไปบริเวณกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่ขยายปีกจมูก เพื่อให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นหยุดทำงาน เมื่อกล้ามเนื้อที่เคยทำให้ปีกจมูกกางหรือบานออกไม่ทำงาน ก็จะส่งผลให้ปีกจมูกเล็กลง ดูแคบและเรียวเล็กขึ้น เมื่อยิ้มหรือหัวเราะปีกจมูกก็จะไม่ขยับ


ฉีดโบท๊อกซ์เหมาะกับจมูกแบบไหน


ฉีดโบท็อกซ์จมูก เหมาะกับใครบ้าง?

1. คนที่ไม่ต้องการผ่าตัดลดปีกจมูก ไม่อยากมีรอยแผลเป็นจากการผ่าตัด หรือ คนที่ไม่มีเวลาพักฟื้นดูแลแผลนาน

2. คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับปีกจมูก ทำให้หมดความมั่นใจ เนื่องจากปีกจมูกที่กว้าง ปีกจมูกใหญ่

3. คนที่เวลาแสดงอารมณ์ผ่านทางสีหน้าแล้วปีกจมูกจะขยับ หรือ บานออกอย่างเห็นได้ชัด

 

bottom of page