top of page

เช็กด่วน พุงคุณประเภทไหน? พุงนิ่ม หรือ พุงแข็ง อยากลดไขมันต้องรู้

Updated: Mar 22


พุง พุง พุง... เมื่อพูดถึงคำๆนี้เชื่อได้ว่าหลายคนคงไม่อยากให้สิ่งนี้เกิดขึ้นกับตัวเองแน่นอน เพราะนอกจากจะทำให้รู้สึกอึดอัด และทำให้ไม่น่ามองแล้ว ยังเป็นต้นเหตุของโรคต่างๆในร่างกาย ที่อาจตามมาอีกด้วย เช่น โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นต้น ดังนั้นก่อนอื่นเราควรมาทำความรู้จักไขมันที่อยู่ในพุงของเราให้มากขึ้นกันดีกว่า ไขมันที่พุงแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท มาดูกันเลย



Subcutaneous Fat: ไขมันใต้ชั้นผิวหนัง

เราสามารถใช้มือบีบผิวแล้วยกขึ้นมาเป็นก้อนได้

ไขมันใต้ชั้นผิวหนัง (Subcutaneous Fat) คือไขมันที่อยู่บริเวณใต้ชั้นผิวหนัง เป็นไขมันที่ เวลาเราหยิบจับที่ผิวขึ้นมาได้ เป็นก้อนนั่นเอง ชั้นนี้จะเป็นพลังงานสำรองให้กับร่างกายยามขาดแคลนอาหาร สามารถใช้เครื่องวัดไขมันบีบที่ผิวหนังเพื่อบอกปริมาณไขมันที่มี (total body fat) ของร่างกาย ในทางสุขภาพแล้วไขมันใต้ผิวหนังในบริเวณต้นขา และสะโพก ไม่ได้มีอันตรายหรือสร้างปัญหาให้กับสุขภาพเท่ากับไขมันในบริเวณหน้าท้อง และไขมันที่อยู่ลึกกว่าที่ เรียกว่า Visceral fat



Visceral Fat: ไขมันในช่องท้อง

เป็นหรือไขมันที่อยู่ลึกกว่า Subcutaneous Fat โดย Visceral Fat เป็นไขมันอันตรายที่สะสมอยู่ในช่องท้องที่เกิดจากการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยเกินไป หรือการที่ร่างกายรับสารอาหารประเภทไขมันเข้าสู่ร่างกายจำนวนมาก และร่างกายไม่สามารถเผาผลาญได้หมดในแต่ละวัน (คาร์โบไฮเดรต และน้ำตาลที่ได้รับมากเกินก็จะเปลี่ยนรูปเป็นไขมันเช่นกัน) แน่นอนว่าสำหรับนักกีฬาหรือผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำจะมีไขมันในส่วนนี้สะสมอยู่น้อย ถึงแม้ว่าคนๆ นั้นจะมีน้ำหนักมากก็ตาม ไขมันส่วนนี้สามารถละลายเข้าสู่กระแสเลือดไปสะสมตามอวัยวะต่างๆ และหากเป็นไขมันที่ไม่อิ่มตัวยังสามารถที่จะชักนำให้ร่างกายสร้างสารก่อการอักเสบเข้าสู่กระแสเลือดได้ ทำให้เกิดการอักเสบที่ผนังหลอดเลือดทั่วร่างกาย และเนื่องจากมันอยู่ติดอวัยวะภายใน จึงเหมือนกับอวัยวะภายในของเราถูกแช่อิ่มด้วยไขมันที่คอยขัดขวางทางเดินของเลือดไม่ให้ไปหล่อเลี้ยงเซลล์เนื้อเยื่อต่างๆ ซึ่งอันตรายมาก ไขมันชนิดนี้สามารถเกิดได้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนผอมหรืออ้วน



การออกกำลังกายจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการลดไขมันส่วนนี้ โดยเฉพาะการออกกำลังกายประเภทแอโรบิค เช่น วิ่ง ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ เป็นต้น

จะช่วยลดไขมันส่วนนี้อย่างได้ผล แต่สมัยนี้มีทางเลือกใหม่ในการกำจัดไขมันเหล่านี้ได้ง่ายกว่าที่คิดนั้นคือ การเดินเข้าคลินิกความงาม แจ้งปัญหาที่เรากำลังเผชิญ คุณจะได้ตัวเลือกในการกำจัดไขมันหลายสเต็ปเลยทีเดียว รู้แบบนี้แล้วไปกำจัดไขมันกันเลย .....


bottom of page