top of page

หลังรับวัคซีนโควิด-19...ฉีด โบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ ได้หรือไม่

Updated: Dec 26, 2022

หลายคนได้รับการฉีดวัคซีน Covid-19

ก็อยากดูแลความสวยกับคลินิกความงาม

จนเกิดข้อกังวลใจว่า...

ฉีดฟิลเลอร์ได้ไหม

ฉีดโบท็อกซ์ได้หรือป่าว

แล้วถ้ามีฟิลเลอร์อยู่บนหน้า

ยังสามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้อยู่ไหม


คุณหมอหลาย ๆ ท่านในอเมริกา แนะนำให้เว้นระยะเวลาในการเข้ารับบริการหัตถการด้านความงาม เช่น Botox Filler คลินิกความงามประมาณ 2 สัปดาห์ ด้วยเหตุผลที่ว่าเมื่อเราได้รับวัคซีน Covid-19 ไปร่างกายบางคนจะเกิดการตอบสนองต่อวัคซีนและแสดงอาการที่แตกต่างกันออกไป เช่น มีไข้ อ่อนเพลีย ซึ่งเป็นกลไกของร่างกายที่เกิดการอักเสบบางประการเพื่อกระตุ้นการสร้างสาร Anti body ต่อเชื้อไวรัส หลังจากการได้รับการฉีดวัคซีน เพราะฉะนั้นทางที่ดีควรรอให้อาการข้างเคียงจากการรับวัคซีนสงบลงก่อน หรือ ถ้าแนะนำคือควรเว้นอย่างน้อย 2 สัปดาห์


สามารถฉีด Botox ได้หรือไม่!!


สำหรับโบท็อกซ์ หลังฉีดวัคซีนไปแล้ว 1-2 สัปดาห์จึงสามารถฉีดโบท็อกซ์ได้ถึงเเม้จะยังไม่พบการรายงานว่ามีผู้ป่วยรายใดที่ฉีดโบท็อกซ์แล้วมีอาการที่ไม่พึงประสงค์หลังจากได้รับวัคซีนโควิด-19 เเต่เมื่อได้รับวัคซีนจะเกิดการตอบสนองของร่างกาย เช่น มีไข้ อ่อนเพลีย จึงไม่ควรที่จะรับสารเเปลกปลอมใดเข้าร่างกายในช่วงนี้ เพราะฉะนั้นเเพทย์หลายท่านให้ข้อเสนอแนะว่าควรฉีดโบท็อกซ์หลังจากได้รับวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 1-2 สัปดาห์ จะดีที่สุด


ที่มา...

https://www.donaldsonplasticsurgery.com/botox.../ Munavalli, G. G., Guthridge, R., Knutsen-Larson, S., Brodsky, A., Matthew, E., & Landau, M. (2021). COVID-19/SARS-CoV-2 virus spike protein-related delayed inflammatory reaction to hyaluronic acid dermal fillers: a challenging clinical conundrum in diagnosis and treatment. Archives of dermatological research, 1-15.


หลังได้รับวัคซีนสามารถฉีด Filler ได้หรือไม่!!


สำหรับคนที่เพิ่งฉีดวัคซีนโควิดมาแล้วต้องการฉีดฟิลเลอร์ แนะนำให้รอ 2 สัปดาห์หลังฉีดวัคซีนจากนั้นสามารถฉีดฟิลเลอร์ได้ตามปกติ เนื่องจาก ผลการสำรวจไม่พบการเพิ่มขึ้นของความเสี่ยงของผลข้างเคียงในผู้ฉีดฟิลเลอร์ที่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่อเปรียบเทียบกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการฉีดฟิลเลอร์ตามปกติ เเต่สำหรับผู้รับวัคซีนบางคนอาจมีปฏิกิริยาตอบสนองกับวัคซีน เช่น มีไข้ เพลีย เพราะฉะนั้นทางที่ดีควรรอให้อาการข้างเคียงจากการรับวัคซีนสงบลงก่อน หรือ ถ้าแนะนำคือควรเว้นอย่างน้อย 2 สัปดาห์


ที่มา...

Georgi Bogdanov, Ivan Bogdanov, Jana Kazandjieva, Nikolai Tsankov (2021).Cutaneous adverse effects of the available COVID-19 vaccines. Clinics in Dermatology,

มี Filler อยู่ไม่สามารถฉีดวัคซีนโควิดได้จริงหรือ


เนื่องจากมีรายงานของวัคซีนบางชนิด เช่น Moderna ทำให้เกิดอาการบวมเฉพาะจุดในผู้ที่มีสารเติมเต็มผิวหนัง(Filler) โดยวัคซีนทุกตัวล้วนกระตุ้นปฏิกิริยาของระบบภูมิคุ้มกันที่ทำให้เกิดการอักเสบแต่ปัญหานี้ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อหรืออาการแพ้แต่อย่างใด ดังนั้นคนที่เคยได้รับการฉีดฟิลเลอร์มาแล้วสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ตามปกติ


ที่มา...

Fact sheet for healthcare providers administering vaccine (vaccination providers) emergency use authorization (eua) of the moderna covid-19 vaccine to prevent

coronavirus disease 2019 (covid-19)


bottom of page