top of page

รอยดำ....รอยแดงดูรุนแรงเมื่ออยู่บนผิว

Updated: Mar 22

ปัญหาที่หลายคนหนีไม่พ้น อยู่นาน รักษายาก ปกปิดก็ลำบาก รู้สาเหตุ..แยกให้ออก เพื่อเลือกรักษาที่ถูกวิธี ลดรอยแดง ลบรอยดำ ง่าย ๆ ให้หน้ากลับมาขาวใส เนียนไร้รอยดำ รอยแดง

ลดการอักเสบ ลดการสร้างเม็ดสี ฟื้นฟูผิว ซ่อมแซม




รอยแดง

เมื่อสิวเกิดการอักเสบขึ้นผิวบริเวณรอบ ๆ สิว ผิวจะมีการปล่อยสารกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาการอักเสบ โดยมีเม็ดเลือดขาวเข้ามารวมตัวกันรอบ ๆ หัวสิว เกิดเป็นหนองขึ้นมาและอีกอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้น นั่นคือ เส้นเลือดฝอยเล็ก ๆ ที่อยู่ในผิวบริเวณมีการขยายตัว ทำให้ผิวบริเวณนั้นดูแดงขึ้นมา สิวอักเสบบางเม็ด เวลาที่หายแล้ว ไม่มีหนอง ไม่มีหัวสิวแล้ว แต่ยังพบว่าเส้นเลือดที่ขยายตัวจากการอักเสบนั้น ก็ยังคงขยายตัวอยู่ จึงทำให้มองด้วยตาเปล่ายังเห็นเป็นรอยแดงสิวนั่นเอง


นอกจากนี้ สิวอักเสบบางเม็ดที่ค่อนข้างใหญ่ เมื่อสิวเกิดการแตก ทำให้เกิดแผลเล็ก ๆ ขึ้น แผลที่เกิดขึ้นนี้จะมีการซ่อมแซม โดยการสร้างเส้นเลือดใหม่ ๆ ขึ้นมา ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผิวบริเวณนั้นดูแดงขึ้นได้



รอยดำ

โดยปกติปฏิกิริยาทางเคมีของการอักเสบของสิว นอกจากจะทำให้สิวอักเสบเป็นหัวหนองและมีรอยแดงสิวเกิดขึ้นแล้ว การอักเสบของสิวยังสามารถไปกระตุ้นเซลล์สร้างเม็ดสี (Melanocyte) ให้มีการสร้างเม็ดสี (Melanin) เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่ชอบแกะสิว จะส่งผลให้เกิดรอยถลอกขึ้น เมื่อรอยถลอกนี้ค่อย ๆ ซ่อมแซมตัวเอง จะเห็นลักษณะของรอยสีน้ำตาล เริ่มปรากฏขึ้นตรงบริเวณช่วงขอบของรอยถลอกเป็นวงก่อน ซึ่งเกิดจากการที่ผิวเริ่มมีการซ่อมแซมตัวเองจากบริเวณขอบ พอนานเข้าการซ่อมแซมค่อย ๆ เต็มมาจนถึงบริเวณจุดศูนย์กลาง รอยถลอกนี้ก็จะกลายเป็นรอยดำเต็มวง จึงเกิดเป็นรอยดำขึ้นได้และอีกปัจจัยที่ทำให้สีของรอยดำเข้ม คือ แสงแดด อีกด้วย



ปัญหารอยดำ/รอยแดง แยกกันได้อย่างไร

การทดสอบที่สามารถทำได้เองที่บ้านและช่วยทำให้คุณได้แยกรอยดำ รอยแดงทั้งสองรอยนี้ออกจากกันอย่างนี้ได้ง่ายๆ คือ ให้ลองกดเบาๆ บนรอย แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงของสีดู


1. ถ้าลองกดแล้วรอยจางลง แสดงว่าเป็นรอยแดง เพราะแรงกดจะไล่เลือดออกจากเส้นเลือด จึงทำให้ความแดงลดลงชั่วคราว สีของรอยจึงดูจางลง


2. ถ้าลองกดแล้วสีบริเวณรอยนั้นๆไม่จางลง แสดงว่าเป็นรอยดำ



สนใจสินค้าของ Innoglossy,Innoglitter สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

ได้ที่ 061-5325495 หรือ กดเเอด Line ด้านล่างได้เลยค่ะ




 

169 views0 comments
bottom of page