top of page

รู้ไหม? อาการบวมน้ำ ทำให้ดูอ้วน

Updated: Dec 26, 2022


เคยไหม ตื่นนอนขึ้นมาแล้วรู้สึก ตัวก็บวม ท้องก็ป่อง พุงก็ออก ส่องกระจกแล้วรู้สึกหน้าบวม มีแก้มเยอะขึ้น หรืออยู่ดีๆน้ำหนักก็ขึ้นมาเฉยๆอย่างไม่มีสาเหตุ รู้หรือไม่ อาการเหล่านี้ อาจไม่ได้เป็นเพราะไขมัน แต่มันคืออาการบวมน้ำ วันนี้ Innovation Beauty จะพาไปรู้ถึง สาเหตุและวิธีการลดอาการบวมน้ำ จะทำได้อย่างไรบ้าง ? ตามมาเลย

1. อาการอ้วน บวมน้ำในช่วงประจำเดือน อาการบวมน้ำนี้มักจะเกิดกับสาวๆบางคนช่วงก่อนมีประจำเดือน ซึ่งอาการแบบนี้คือการไม่สมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน

ทำให้ร่างกายมีการกักของเหลวมากกว่าปกติ และแน่นอนว่าจะทำให้เราเกิดอาการบวมน้ำ ในบางรายก็มีอาการท้องอืดแน่นท้องรวมอยู่ด้วย

2. กินเค็มจนเกิดอาการบวมน้ำ อาหารที่มีรสเค็มจะมีโซเดียม ที่ทำให้ร่างกายเกิดการบวมน้ำได้มากถึง 2 กิโลกรัม เพราะร่างกายจะทำการเก็บน้ำอัตโนมัติ

เพื่อขับโซเดียมส่วนเกินออกทางไต อาหารที่มีโซเดียมเยอะได้แก่ อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มันฝรั่งแผ่น ส้มตำ เป็นต้น

3. พุงบวมเพราะแอลกอฮอล์ เหล่านักดื่มที่จะตัวบวม พุงบวม ไม่ได้หมายความว่าบวมจากเหล้า แต่เพราะเมื่อเราดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป

ร่างกายของเราจะสูญเสียน้ำเป็นจำนวนมาก ความเข้มข้นของเลือดเราจะสูงขึ้น ร่างกายของเราก็ต้องพยายามรักษาสมดุลของน้ำในร่างกายโดยการกักเก็บน้ำไว้มากขึ้น จึงทำให้เกิดอาการบวมได้

4. กินน้ำน้อยเกินไป

หลายๆคนไม่กล้ากินน้ำเยอะ เพราะกลัวจะบวมน้ำ แต่ที่ไหนได้!!! การที่เรากินน้ำน้อยไป ส่งผลทำให้บวมน้ำ

เพราะว่าร่างกายจะคิดว่าเรากำลังขาดน้ำ จำเป็นต้องกักเก็บน้ำไว้ใช้ ยิ่งกินน้ำน้อย ร่างกายก็ยิ่งเก็บน้ำไว้เยอะ ก็จะทำให้ตัวบวมๆ นั้นเอง

1. ลดอาหารรสเค็มจัด หวานจัด เลี่ยงอาหารแช่แข็ง

2. ลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

3. การดื่มน้ำมากๆจะช่วยปรับระดับน้ำในร่างกายให้สมดุล น้ำที่เราดื่มเข้าไปจะช่วยเข้าไปขับโซเดียมส่วนเกินออกมาทางปัสสาวะของเรา

4. การกินอาหารที่มีโพแทสเซียมสูงเนื่องจากโพแทสเซียมมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ จะช่วยให้เราขับน้ำและโซเดียมส่วนเกิดในร่างกายออกมาอาหารที่มีโพสแทสเซียมสูงๆ ยกตัวอย่างเช่น กล้วยหอม ถั่วนัตโตะ กีวี สับปะรด แอปเปิ้ล แตงโม แคนตาลูป


bottom of page