top of page

"ร้อยไหมยกหน้า" ปลอดภัย หรือ อันตราย กันแน่?

Updated: Oct 26, 2023


"ร้อยไหมยกหน้า" ปลอดภัย หรือ อันตราย กันแน่?

“ร้อยไหมยกหน้า” ได้เริ่มเข้ามามีบทบาทอย่างมากในแวดวงความงาม เพราะการร้อยไหมจะช่วยยกกระชับ หน้าเรียว และใบหน้าดูอ่อนเยาว์ลงได้ ซึ่งการร้อยไหมคือการนำเส้นไหมชนิดพิเศษมาร้อยเข้าไปบริเวณใต้ผิวหนัง เพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนรอบๆ เส้นไหม ทำให้ใบหน้าเกิดแรงตึงและยกกระชับ ถือเป็นการปรับรูปหน้าให้กระชับและเรียวขึ้นโดยไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น อีกทั้งยังมีผลข้างเคียงน้อย แต่กว่าจะลงตัวและเหมาะในการร้อยหน้าเพื่อความงามนั้น ก่อนหน้าได้ก็มีการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพ และความปลอดภัยในการใช้มาอย่างยาวนาน

 

เลือกหัวข้อที่สนใจอ่านตามด้านล่าง

 

ประเภทของไหมยกหน้า

ประเภทของไหมยกหน้า แบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดหลัก


1. ไหมที่ไม่ละลาย : ทำจากพลาสติก หรือโลหะ

1.1. ไหม Aptos threads แบบไม่ละลายหรือ monofiliment material – “polypropylene” จะเป็นเหมือนก้างปลาคิดค้นและพัฒนาโดยศัลยแพทย์ชาวรัสเซีย ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2002

มีระยะการพักฟื้นที่นาน และยังเป็นไหมที่อยู่บนใบหน้าเราไปตลอดเนื่องจากเป็นไหมที่ไม่ละลายซึ่งได้ผลดีในระยะแรก แต่ในระยะยาวเมื่ออายุมากขึ้นคอลลาเจนและอีลาสตินเสื่อมลง ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้น เช่น คลำเส้นไหมได้ เส้นไหมที่เป็นก้างปลาทะลุออกมา จึงทำให้ไหมชนิดนี้ได้รับความนิยมลดลงไป

1.2. ไหมทองคำ (Gold Thread) ทองคำที่บริสุทธิ์ถึง 99.99 % เส้นไหมเท่าๆเส้นผม ราคาค่อนข้างสูงหลังทำต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสความร้อน หรือทำทรีทเมนต์ต่างๆ และไม่เหมาะในผู้ที่แพ้โลหะ เนื่องจากไหมทองไม่ละลาย,เป็นโลหะ การX-Ray หรือการทำรังสีวินิจฉัยจะเห็นเส้นไหมทองมาบดบังพยาธิสภาพที่ต้องการวินิจฉัยหรือที่ต้องการรักษา หรืออาจเกิดความร้อนที่เส้นไหม ทำให้หน้าไหม้เกิดผลข้างเคียงตามมา


2. ไหมละลาย ซึ่งเป็นไหมชนิดเดียวกันกับที่ใช้ร้อยแผลทางการแพทย์ โดยมีวัสดุหลากหลาย เช่น

PDO (Polydiaxanone)PLLA (Poly L-Lactic Acids) PCL (PolyCaprolactone)ไหมเส้นไหมดังกล่าวจะมีขนาดความหนาและความยาวที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการนำมาเลือกใช้ ใช้กันในวงการแพทย์มานานนับสิบปี ถือว่ามีความปลอดภัยสูง ผ่านการรับรองความปลอดภัยจากองค์การอาหารและยาทั้งในและต่างประเทศ โดดยได้ประยุกต์นำมาใช้เป็นไหมร้อยเพื่อความงามบริเวณผิวหนัง ใบหน้า และลำตัว ไม่มีผลปฏิกิริยาต่อผิวหนังจะสามารถละลายได้เองภายใน 8 เดือน- 2 ปี

 

ทำไมในอดีต "ร้อยไหมยกหน้า" ไม่ปลอดภัย

ทำไมในอดีต "ร้อยไหมยกหน้า" ไม่ปลอดภัย

เพราะด้วยนวัตกรรมการผลิตที่ยังไม่ค่อยก้าวหน้า ทำให้การร้อยไหมสมัยก่อนนั้นมีอันตรายค่อยข้างสูง ไม่ว่าจะเป็นการใช้วัสดุที่ไม่ย่อยสลาย พอนานๆ ไปไหมเกิดการทะลุ ออกมานอกผิว หรือ จะเป็นการใช้เข็มปลายคมที่เสี่ยงต่อการทำลายเนื้อเยื่อ เกิดอาการบวมช้ำ หลังการร้อยที่รุนแรง แต่ปัจจุบันนี้ได้มีการปรับปรุงเพื่อลดการเกิดปัญหาดังกล่าวทำให้มั่นใจได้เลยว่าการร้อยไหมนั้นมีความปลอดภัยมากขึ้น ไม่เกิดปัญหาตามมาอย่างแน่นอน และต่างประเทศเกิดการยอมรับและนำไปใช้อย่างถูกกฏหมาย

 

บริเวณร้อยไหมบนใบหน้า

บริเวณร้อยไหมบนใบหน้า

ไม่ว่าคุณจะเลือกวิธีการร้อยไหมทำให้หน้าเด้งกระชับแบบไหนก็ตามควรมีการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนทุกครั้งและหาข้อมูลให้ดีๆว่าร้อยไหม มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างเพื่อที่คุณจะได้ตัดสินใจว่าแบบไหนเหมาะกับตนเองและมีผลข้างเคียงน้อยที่สุดได้ผลน่าพึงพอใจมากที่สุด

 

bottom of page