top of page

ผิวสวย สุขภาพดี..เริ่มได้จากการนอนหลับ

Updated: Dec 26, 2022

เพราะช่วงเวลาของการนอน เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการฟื้นฟูสภาพผิวของเรา ยิ่งถ้าอยากมีผิวสวย ก็ต้องนอนให้ถูกวิธี

วันนี้ Innovation Beauty ขอนำเสนอทริคการนอน

ถ้าใครอยากมีผิวสวย สุขภาพดีด้วย ก็ต้องนอนให้เป็น ส่วนจะทำอย่างไรนั้น...ไปดูกันเลย

มลาโทนิน (Melatonin) เป็นฮอร์โมนของระบบประสาทที่มีในร่างกายตามธรรมชาติ มีส่วนช่วยในการนอนหลับ ลดอาการเมาเครื่องบิน และยังเป็นแอนติออกซิแดนต์ที่

ทรงพลัง

1. นอนในห้องที่มืดที่สุด

กระบวนการสร้างเมลาโทนินถูกกระตุ้นโดยความมืด และจะถูกยับยั้งโดยแสงสว่าง ดังนั้นการนอนในห้องที่มืดสนิท ไม่มีแสงสว่างรบกวนจะช่วยให้ร่างกายผลิตเมลาโทนิน

อย่างต่อเนื่องได้เต็มประสิทธิภาพ

2. ปรับอุณหภูมิห้องให้เย็น

อุณหภูมิที่พอเหมาะแก่การนอนหลับจะอยู่ประมาณ 18-25 องศาเซลเซียส ซึ่งสามารถอยู่ในผ้าห่มได้อย่างสบายตัว

3. งดการเปิดทีวี คอมพิวเตอร์ และการใช้โทรศัพท์มือถือ

เนื่องจากสัญญาณแจ้งเตือนหรือเสียงเตือนเล็กๆ น้อยๆ มีผลรบกวนการนอนหลับ มีงานวิจัยตั้งแต่ปี 2007 พบว่า โทรศัพท์มือถือส่งผลให้เกิดโรคนอนไม่หลับและทําให้หลับไม่สนิทได้

พฤติกรรมก่อนเข้านอนที่ควรปฏิบัติ

- หลับก่อนเวลา 4 ทุ่ม ร่างกายจะเริ่มผลิตเมลาโทนินในเฉพาะเวลาที่เรานอนหลับ โดยจะมีอัตราการสร้างมากที่สุดช่วง 23.00-02.00 น.

จึงควรนอนหลับให้สนิทในเวลาดังกล่าว

- งดการทำงานในช่วง 1 ชั่วโมง ก่อนเข้านอน เนื่องจากการที่เราทำงานใกล้เวลานอนอาจทำให้เกิดการเครียดสะสมสามารถกระตุ้นให้คุณตื่นตัว และนอนไม่หลับได้

- งดการออกกำลังกายในช่วง 2-3 ชั่วโมง ก่อนเข้านอน เนื่องจากการออกกำลังกายที่ใกล้เวลานอนสามารถกระตุ้นให้คุณตื่นตัว และนอนไม่หลับ

การรับประทานอาหาร ก่อนเข้านอน

- ดื่มนมอุ่นๆ

การดื่มน้ำนมอุ่นๆ ชนิดหวานก่อนนอนก็จะช่วยให้หลับง่ายขึ้นเช่นกัน เพราะน้ำตาลในน้ำนมจะช่วยให้เซลล์สมองดูดซึม 'ทริปโตเฟน' จากกระแสโลหิต และเปลี่ยนให้เป็น 'เซโรโทนิน' ได้ ซึ่งจะช่วยให้สมองผ่อนคลาย หลับสบายตลอดคืนโดยไม่ตื่นขึ้นกลางดึก

- ไม่ควรรับประทานอาหารไขมันสูง

มีผลทำให้การนอนหลับได้ไม่ดี เพราะไขมันนั้นจะทำให้เกิดกระบวนการย่อยอาหาร ซึ่งก่อให้เกิดกรดในกระเพาะอาหาร ซึ่งถ้าทานอาหารที่มีไขมันสูงก่อนนอน อาจจะทำให้เกิดกรดไหลย้อน มีผลทำให้นอนไม่หลับและ อาหารที่มีไขมันสูง ยังไปสร้างสารโอเร็กซิน (Orexin) เป็นสารสื่อประสาทประเภทนิวโรเปปไทด์ (Neuropeptide) ที่จะทำให้สมองตื่นตัวและอยากอาหาร ซึ่งจะทำให้นอนไม่หลับ

- หลีกเลี่ยงอาหารหวานจัด/เผ็ดจัด

มีงานวิจัยเผยว่าการบริโภคน้ำตาลมักทำให้ตื่นตอนกลางดึก ถึงแม้ว่าเครื่องดื่มหวานๆ ขนมหวานจะช่วยให้เราสดชื่น กระปรี้กระเปร่าก็ตาม แต่ก็ไม่ควรบริโภคในปริมาณที่เยอะเกินไป อาหารที่มีรสเผ็ดมากๆ ทำให้อาหารไม่ย่อยหรือกรดไหลย้อน และส่งผลต่อการนอนหลับ เนื่องจากแคปไซซิน สารที่อยู่ในอาหารรสเผ็ดทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นในช่วงแรกของการนอนหลับ

- หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

หรือเครื่องดื่มกระตุ้นประสาททุกชนิด 4-6 ชั่วโมงก่อนนอน จะทำให้ร่างกายตื่นตัว และจะทำให้หลับยาก

บำรุงผิวพรรณก่อนเข้านอน

- ล้างหน้าให้สะอาด

- ทาครีมบำรุงผิวหน้า ตัว และบริเวณใต้ตา

- ถ้านอนหงายได้ควรนอนหงายเพื่อลดการเกิดริ้วรอยบนใบหน้า


21 views0 comments
bottom of page