top of page

บางสิ่ง ย่น ย้วย ก็ดูน่ารัก เเต่! ผิวย้วยไม่ใช่เรื่องที่ดีสำหรับเรา

Updated: Oct 26, 2023

รวมสาเหตุผิวหย่อนคลอย พร้อม 5 วิธียกกระชับ


บางสิ่ง ย่น ย้วย ก็ดูน่ารัก เเต่!!ผิวย้วยไม่ใช่สำหรับเรา

ใครว่าผิวหย่อนคล้อย ย่น ผิวย้วยต้องเกิดจากอายุที่มากขึ้นเท่านั้น!!! จริงๆแล้วยังมีสาเหตุอื่นๆ อีกมากมายที่คุณคาดไม่ถึงว่าจะทำให้ผิวย้วยและหย่อนยานก่อนวัยอันควร และวันนี้ Innovation Beauty ได้รวบรวม 5 สาเหตุหลักของผิวหย่อนคล้อย ย่น ย้วย ที่สามารถพบได้อยู่บ่อยๆ แต่คนมักไม่ค่อยรู้และมองข้าม รวมถึง วิธีช่วยยกกระชับ มาฝากกัน...

 

เลือกหัวข้อที่สนใจอ่านตามด้านล่าง

 

สาเหตุผิวหย่อนคลอย ที่คาดไม่ถึง

สาเหตุผิวหย่อนคลอย ที่คาดไม่ถึง

1. Lose Weight ลดน้ำหนักผิดวิธี

หลายๆคนอยากจะมีหุ่นดีและผอมเพรียว จนเลือกใช้วิธีลดน้ำหนักต่างๆ แต่ขอเตือนเลยว่า หากคุณเลือกใช้วิธีลดน้ำหนักแบบผิดๆ จะส่งผลทำให้ผิวย้วยได้ เพราะเมื่อโปรตีนในร่างกายเราลดลงแล้ว ไขมันก็จะสลายไป แต่ไม่มีกล้ามเนื้อมาแทนที่ได้ทันเวลา ทำให้เกิดช่องว่างใต้ผิวหนัง จนตามมาซึ่งปัญหาผิวหย่อนคล้อยย้วยได้ในที่สุด

2. Neck Muscle คอใหญ่ทำให้หน้าเหี่ยว

กล้ามเนื้อลำคอก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หน้าเหี่ยวได้ เพราะหากกล้ามเนื้อทั้งด้านซ้ายและด้านขวาของลำคอมีความแข็งแรงมากขึ้นเรื่อยๆ และเกิดการรวมตัวกันเป็นแถบเนื้อในแนวตั้ง จะเกิดแรงดึงผิวหน้าให้ตกลงไปในทิศทางคอ และอาจจะทำให้เกิดเป็นผิวเหี่ยวและหย่อนคล้อยได้

3. Lifestyle: Drinking / Smoking ดื่มแอลกอฮอล์ / สูบบุหรี่

การดื่มแอลกอฮอล์ จะทำให้ร่างกายขาดน้ำ และเมื่อร่างกายขาดน้ำ ผิวก็จะขาดความชุ่มชื้นตามไปด้วย ส่วนการสูบบุหรี่จะผลเสียต่อผิวพรรณทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสารนิโคตินในบุหรี่ ซึ่งจะเข้าไปขัดขวางการไหลเวียนของเลือด จึงทำให้ Collagen และ Elastin ใต้ผิวถูกทำลาย ผิวของคุณที่เคยสวยและเต่งตึงจึงเกิดการหย่อนคล้อย

4. Stress เครียดจนผิวย้วย!!

ความเครียดไม่ดีต่อร่างกายและจิตใจ แต่รู้กันมั้ยว่าความเครียดไม่ดีต่อผิวพรรณเช่นกัน เพราะเมื่อเกิดความเครียดขึ้น ฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้ผิวเต่งตึงและอ่อนกว่าเยาว์ก็จะผลิตน้อยลง รวมไปถึงระบบใต้ชั้นผิวหนังที่ควบคุมความชุ่มชื้นและขับของเสียออก ก็จะไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ผิวจึงอ่อนแอ ทรุดโทรม จะเกิดการหย่อนคล้อย

5. โดนแสงแดดทำร้าย

แสงแดด มีรังสี UV ที่สามารถทะลุผ่านเข้าสู่ชั้นผิวหนังได้ รังสี UV จะกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระ ไปทำลายเซลล์ผิวหนังจากภายในเซลล์เอง และทำลายชั้นของเส้นใยคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้ผิวขาดความหยืดหยุ่น และเกิดความหย่อนคล้อยตามมา เราจึงควรปกป้องผิวด้วยการทาครีมกันแดด ที่มีส่วนผสมป้องกันรังสี UV

 

ยกกระชับผิวหน้าด้วย ปลายเข็ม

ยกกระชับผิวหน้าด้วย ปลายเข็ม

1. การยกกระชับใบหน้าและลำคอด้วยการฉีดโบท็อกซ์ (Botox)

การใช้สารโบทูลินั่ม ท็อกซิน เอ หรือโบท๊อกซ์ที่มีคุณสมบัติช่วยคลายกล้ามเนื้อให้หดตัว ทำการฉีดลงไปตามกล้ามเนื้อแผ่นใหญ่ตามแนวขอบคาง กราม ลำคอ เพื่อทำหน้าที่ดึงหน้าและลำคอให้ตึงกระชับและเรียวได้รูปมากยิ่งขึ้น

2. การยกกระชับใบหน้าด้วยการฉีดสารเติมเต็มฟิลเลอร์ (Filler)

คือการฉีดสารเติมเต็ม ที่เรียกว่า เอชเอ (HA) หรือ ไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) เพื่อเข้าไปทดแทนและเติมเต็มใยคอลลาเจนใต้ผิวที่เสื่อมสลาย ช่วยพยุงโครงหน้าให้เกิดการ ยกกระชับ กลับมาดูอิ่มเอิบ เพิ่มความยืดหยุ่น เติมร่องริ้วรอยลึกให้ตื้นขึ้น แลดูอ่อนกว่าวัย ซึ่งฟิลเลอร์มีอยู่หลายชนิดเพื่อช่วยแก้ปัญหาในจุดที่ต่างกันไปบนใบหน้า โดยฟิลเลอร์ที่ใช้ในการ ยกกระชับ ใบหน้าจะมีลักษณะคงตัวและเนื้อข้นกว่าฟิลเลอร์ชนิดอื่น ๆ ซึ่งคุณหมอจะใช้ฟิลเลอร์ชนิดนี้ ฉีดเข้าไปเพื่อทดแทนไขมันและมวลกระดูกที่ฝ่อตัวลง เมื่อฉีดแล้วนอกจากจะช่วยเติมเต็ม ยังทำให้ใบหน้าดูยกกระชับขึ้น เปรียบเสมือนการเสริมโครงสร้างปักเสาเข็มให้ใบหน้า

การยกกระชับ และฟื้นฟูผิวโดยการร้อยไหมละลาย ซึ่งไหมในยุคปัจจุบันเป็นไหมละลายที่มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากไหมละลายนี้แต่เดิมใช้ในการเย็บเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน หรือเส้นเลือดในร่างกาย ซึ่งบริเวณที่ร้อยไหมจะเกิดการกระตุ้นการสร้างเส้นเลือดใหม่ ส่งผลให้เกิดการกระตุ้นเซลล์ที่สร้างเส้นใยคอลลาเจน ทำให้เกิดการสร้างคอลลาเจนมาพันรอบแนวเส้นไหม ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการตึงรั้งผิว ผิวจึงเต่งตึง กระชับ นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นเมตาบอลิซึ่มได้ดีอีกด้วย จึงทำให้เลือดสามารถไหลเวียนไปยังบริเวณดังกล่าวได้ดี การใช้ไหมละลายจึงเป็นการฟื้นฟูสภาพผิวพร้อมยกกระชับไปในตัว

 

เทคโนโลยียกกระชับผิวหน้า

เทคโนโลยียกกระชับผิวหน้า

1. การยกกระชับด้วยคลื่นวิทยุ (Radio Frequency)

เทคโนโลยียกกระชับผิวด้วยคลื่นวิทยุ ความถี่สูงเพื่อลดเลือนริ้วรอย ปรับรูปใบหน้าให้ ยกกระชับ โดยความร้อนที่ออกจากคลื่นวิทยุจะถูกส่งลงสู่ชั้นผิวหนัง Dermis ทำให้คอลลาเจนถูกกระตุ้นอย่างทันที ซึ่งมีความปลอดภัย ช่วยในเรื่องของการยกกระชับผิว โดยที่ไม่ต้องศัลยกรรม

2. การยกกระชับด้วยเทคโนโลยีเครื่องโฟกัสอัลตราซาวน์ (High-Intensity Focused Ultrasound)

เป็นเทคโนโลยีการยกกระชับผิว โดยการส่งผ่านคลื่นโฟกัสอัลตราซาวน์ลงในในผิวชั้นลึกอย่างเจาะจง เพื่อทำลายคอลลาเจนเก่าที่เสื่อม พร้อมกระตุ้นร่างกายให้สร้างคอลลาเจนใหม่ที่แข็งแรง ส่งผลให้ผิวยกกระชับอย่างได้ผล

 

bottom of page