top of page

ทำอย่างไร ? ไม่ให้น่าเบื่อเมื่อต้อง "ทำงานที่บ้าน" ช่วง Covid-19

Updated: Dec 26, 2022


Work From Home ยังไงถึงมีความสุข ในช่วงที่ต้องทำงานที่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยงติด COVID-19 ออฟฟิศต่างๆจึงมีมาตรการให้พนักงาน Work From Home ในช่วงนี้มากขึ้นถึงแม้ว่าจะส่งผลดีคือ ชีวิตพนักงานปลอดภัย และลดจำนวนผู้ป่วยใหม่ที่อาจเพิ่มขึ้น ในทางกลับกัน ก็อาจส่งผลให้เกิดความเหงาเฉาเปื่อยที่ต้องทำงานอยู่ที่บ้านคนเดียวได้ เพราะไม่ได้พบเจอเพื่อนร่วมงานหรือแม้กระทั่งออกไปข้างนอก

อินโนเวชั่นบิ้วตี้ เป็นหนึ่งในการร่วมลดความเสี่ยงจาก COVID-19 โดยให้พนักงาน Work From Home วันนี้ เราจึงมีเคล็ดลับการทำงานที่บ้าน มาฝากสำหรับใครที่ Work From Home เพื่อเป็นอีกแนวทางในการสร้างสีสันให้ตนเองและทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าเพื่อให้เวลาทำงานอยู่บ้านจะได้ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป



เราต้อง ตั้ง mindset ว่าทำงานที่บ้าน ก็ทำงานสำเร็จได้ !!

เพราะยิ่งมีความอิสระในการทำงานเท่าไร เราก็ยิ่งต้องรับผิดชอบมากขึ้นเท่านั้น

ที่สำคัญต้องเริ่มจาก Mindset นี้ โดยต้องรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย มีวินัย และอย่าลืมการให้รางวัลตัวเอง เมื่อทำเสร็จตามเป้าหมาย เช่น ให้เวลาเล่นเกม , ดูทีวี และอ่านหนังสือ เล็กๆน้อยๆเพื่อเป็นการผ่อนคลาย และเริ่มงานชิ้นใหม่ เป้าหมายใหม่ และรางวัลให้ตัวเองแบบใหม่ๆ ต่อไป



จัดสถานที่ทำงานที่บ้านให้น่าทำงาน

เราสามารถจัดสภาพแวดล้อมที่บ้านให้น่าทำงาน ไม่ต่างกับการออกไปอยู่ร้านกาแฟ หรือ CO-Working Space ด้วยตัวเองก็ได้ง่าย ๆ เช่น เพิ่มโคมไฟแสงวอร์มไวท์มาตั้งไว้ที่โต๊ะทำงานเพื่อเปลี่ยนแสงเข้มให้เป็นแสงอ่อน สร้างบรรยากาศให้ดูสบาย ๆ น่าทำงาน หรือปลูกต้นไม้จิ๋ว เช่น ต้นกระบองเพชร เพิ่มบรรยากาศสีเขียวให้รู้สึกปลอดโปร่งก็ได้ เท่านี้ก็จะได้บรรยากาศสบาย ๆ น่าทำงานโดยที่ไม่ต้องเสี่ยงติดเชื้อ หรือเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นแล้ว



วีดีโอคอล,นัดทำกิจกรรมสนุกๆ กับเพื่อนร่วมงาน

เพราะยิ่งไกลกันเท่าไร ยิ่งต้องสื่อสารกันมากขึ้น

การแยกกันทำงานที่บ้านทำให้เรากับทีมงานมีปฏิสัมพันธ์กันน้อยลง ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีช่วยให้เราติดต่อกับคนอื่นได้ง่ายขึ้นแม้แต่ในการทำงาน ถึงอยู่ต่างที่กัน ก็สามารถเห็นหน้ากันได้ผ่านโปรแกรมวีดีโอคอลต่าง ๆ หากใครคิดถึงเพื่อนร่วมงาน อยากจะพูดคุยเพื่อปรึกษา ภาพและเสียง เสมือนกับได้ทำงานอยู่ในห้องเดียวกัน ฉะนั้นถ้าใครทำงานที่บ้าน

เพื่อสร้างบรรยากาศการทำงานระหว่างวันให้มีสีสัน เช่น นัดกินมื้อเที่ยงด้วยกัน ให้เพื่อนแต่ละคนผลัดกันเปิดเพลย์ลิสต์เพลงที่ชอบฟังในแต่ละวันหรือเล่นทายปัญหา นัดกันแต่งตัว หรือลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายระหว่างวันพร้อมกัน ซึ่งการได้ทำกิจกรรมอะไรร่วมกัน นอกจากจะช่วยให้เราไม่เหงาหรือเครียดจากการทำงาน ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมงานได้แม้ว่าตัวจะต้องไกลกันก็ตามในตอนนี้แนะนำให้ติดตั้งโปรแกรมวิดีโอคอล เช่น Line , Zoom, Skype เป็นต้น แล้วกด Meeting ได้เลย



เวลาพักควรพัก ควรแยกเวลาพักให้เป็น เพื่อผ่อนคลายจากการทำงาน

ทำงานติดต่อกันทั้งวัน มันก็ต้องมีติดขัด คิดงานไม่ออกหรือรู้สึกเบื่อกันบ้าง เป็นเรื่องปกติ แต่แทนที่จะนั่งเฉย ๆ อยู่ในสภาพการทำงานแบบเดิม อาจลองหากิจกรรมมาพักเบรก พักสายตา ช่วยให้สมองและร่างกายได้พบเจอสิ่งใหม่ ๆ บ้าง เช่น เดินเล่นในบ้าน เล่นกับสัตว์เลี้ยง เล่นเกมฝึกสมอง ลุกไปชงกาแฟ หรือดื่มน้ำหวานให้ชื่นใจ เพราะระหว่างการทำกิจกรรมเหล่านี้ อาจช่วยให้สมองปลอดโปร่งจนได้ไอเดียแปลกใหม่ที่จะมาใช้ทำงานได้อย่างคาดไม่ถึง

4 views0 comments
bottom of page