top of page

ถุงใต้ตา กับ ดอลลี่อาย ความฟูที่เหมือน ความสวยที่ต่าง

Updated: Dec 26, 2022

การที่มีผิวใต้ตาอิ่มฟู ย่อมแสดงถึงความสดใส น่ารัก แต่จะอิ่มฟู แบบไหน ที่จะทำให้ใบหน้า ดูละมุน มองดูน่ารักสดใส

วันนี้อินโนเวชั่น บิวตี้ จะพาคุณมาทำความรู้จัก ดอลลี่อายคืออะไร ? ดอลลี่อายต่างจากถุงใต้ตายังไง ? ทำดอลลี่อายมีวิธีไหนบ้าง ?


ดอลลี่อาย คืออะไร?

ดอลลี่อาย (dolly eyes) หรือที่บางคนเรียกว่า love band คือ เทรนด์ใต้ตา ที่มีลักษณะเนื้อบริเวณขอบตาล่างชิดขนตาหนาขึ้นมา ทำให้ใต้ตาดูเหมือนตุ่ย ๆ ดูน่ารักขึ้น เป็นที่นิยมในประเทศเกาหลี่ ญี่ปุ่นซึ่งจริง ๆ บริเวณขอบตาล่าง จะเป็นกล้ามเนื้อที่ทุกคนมีอยู่แล้วตามธรรมชาติ มากหรือน้อยแตกต่างกันไป ตอนที่ยังเด็ก ๆ หลายคนก็มีดอลลี่อายอยู่แล้วและสังเกตเห็นได้ชัด จึงเป็นสัญลักษณ์ของความอ่อนวัย และความสดใสใต้ตา ทำให้ดวงตาดูอิ่บและฉ่ำมากขึ้น แต่เมื่อเริ่มมีอายุ กล้ามเนื้อตรงนี้ก็จะบางลง หรืออาจมีถุงใต้ตาใหญ่ขึ้นมากลบจนทำให้ใบหน้าดูโทรม และยิ่งมีอายุมากขึ้น


ดอลลี่อาย เหมาะกับใคร?

- คนที่อยากเพิ่มมิติให้ดวงตา ทำให้ดวงตาดูกลมโตขึ้น

- ต้องการให้ใบหน้าดูเด็กลงอย่างเป็นธรรมชาติ (สามารถทำคววบคู่กับฟิลเลอร์ใต้ตาได้)

- เพิ่มความฉ่ำวาวให้ใต้ตา ดูชุ่มชื้น สดใส

ความแตกต่าง ถุงใต้ตา กับ ดอลลี่อาย

ถุงใต้ตา เป็นถุงไขมันบริเวณใต้ตา จะมีขนาดใหญ่สังเกตได้ชัด เมื่ออายุมากขึ้นจะเริ่มหย่อนคล้อย ทำให้ ใบหน้าดูโทรมและมีอายุ


ดอลลี่อาย เป็นมัดกล้ามเนื้อบริเวณขอบตาล่าง จะสังเกตได้ชัดขึ้นเวลายิ้มหรือหัวเรา การมีดอลลี่อายจะทำให้ใบหน้าดูเด็กลง


การมีถุงใต้ตาจะทำให้ใบหน้าดูโทรมและมีอายุ ส่วนดอลลี่อายจะทำให้ใบหน้าดูเด็กลง และหน้าหวานขึ้น จากรูปจะเห็นว่าดอลลี่อาย คือ บริเวณขอบตาล่าง มีลักษณะตึงกระชับและเป็นขอบชัดเจน

ส่วนถุงใต้ตา จะเป็นถุงไขมัน กินพื้นที่กว้างบริเวณใต้ตา และมีความหย่อนคล้อยร่วมด้วย


การทำดอลลี่อาย มีวิธีไหนบ้าง?

- ฉีดฟิลเลอร์

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาดอลลี่อายนั้นเป็นการฉีดสารเติมเต็ม hyaluronic acid เข้าไปบริเวณขอบตาล่างชิดขนตาในแนวนอน เพื่อเสริมให้ขอบตาล่างหนาขึ้น เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการฉีดดอลลี่อาย ใช้เวลาไม่นานและใช้ฟิลเลอร์เพียง 1 CC หลังฉีดก็จะเห็นผลการเปลี่ยนแปลงชัดเจนทันที


- ฉีดไขมัน

การฉีดดอลลี่อาย ด้วยการเติมไขมัน เป็นการนำไขมันจากบริเวณอื่นของร่างกาย มาเติมบริเวณขอบตา โดยผ่านกระบวนการ Fat transfer การฉีดไขมันแม้ว่าจะเป็นวิธีที่ลดความเสี่ยงในการเกิดการแพ้เพราะใช้ไขมันตัวเอง แต่ก็หวังผลไม่ได้แน่นอน เนื่องจากไขมันที่ฉีดเข้าไปอาจไม่ติด (เซลล์ตาย) ทำให้ผิวบริเวณที่ฉีดอาจจะเรียบไม่เสมอกันได้


- การผ่าตัดศัลยกรรรม

อาจทำร่วมกับการผ่าตัดแก้ไขถุงใต้ตาหรือร่องน้ำตา โดยอาจจะใช้เนื้อเยื่อของตัวเอง มาจัดเรียงตกแต่ง หรือนอกจากนี้ยังอาจจะใช้กลุ่มเนื้อเยื่อสังเคราะห์ (artificial dermis) ซึ่งมีราคาสูง และ ยังไม่ แพร่หลายในเมืองไทยโดยการผ่าตัดจะมีแผลประมาณ 2-4 mm. แผลผ่าตัดจะอยู่ชิดขนตาล่าง


วิธีการรักษาถุงใต้ตา

- การฉีดสลายไขมัน (Mesofat)

- การฉีดสารเติมเต็มเข้าไปบริเวณร่องตา

- การผ่าตัดลดขนาดถุงใต้ตา

- การใช้คลื่นวิทยุ

bottom of page