top of page

Maskne แมสก์เน่-Mask + Acne-

Updated: Dec 26, 2022

ปัญหาผิว สิวระบาดในช่วง Covid-19


การใช้ชีวิตประจำวันล้วนได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ทั้งสิ้น ทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การใช้ชีวิตของผู้คนขณะนี้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ยิ่งไปกว่านั้นคือการใส่หน้ากากอนามัยที่ต้องใส่ทุกครั้งที่ออกจากบ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อ Covid-19 แต่ปัญหาที่ตามมาก่อกวนใจนั้นก็คือ..เจ้าสิว

ผื่นสิว รอยดำ บุกมาไม่เว้นวัน วันนี้ InnovationBeauty พร้อมไขข้อกระจ่างว่าการใส่หน้ากากอนามัยทำไมถึงเป็นสิว ผื่นแพ้ให้กับทุกคนแล้วตามมาดูกันเลย



Maskne เกิดขึ้นได้อย่างไร

เมื่อสิ่งสกปรก น้ำมันบนผิว ร่วมถึงคราบเมคอัพ มาเจอกับความอับชื้นที่เกิดขึ้นเมื่อสวมใส่หน้ากากอนามัยติดกับใบหน้าตลอดเวลาสามารถก่อให้เกิดสิวได้ โดยเมื่อไม่มีการถ่ายเทของอากาศภายในหน้ากากอนามัยบวกกับสภาพอากาศที่ร้อน ความอับชื้นจะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมที่ทำให้แบคทีเรียบนผิวเติบโตได้ดี และเมื่อแบคทีเรียบนผิวเริ่มเติบโตก็จะพากันไปอุดตันในรูขุมขนจนเกิดเป็นสิวเสี้ยนและสิวอุดตันนั่นเอง แต่การป้องกัน Maskne ไม่ใช่เรื่องยาก วันนี้มีวิธีการป้องกันสิวที่เกิดจากการสวมหน้ากากอนามัยที่คุณก็สามารถทำตามกันได้ง่ายๆ รับรองว่าไม่ยากเกินไปอย่างแน่นอน



วิธีป้องกันสิวที่เกิดจากการสวมหน้ากากอนามัย

1. ควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวัน

ข้อนี้ถือว่าเป็นข้อที่สำคัญที่สุด เพราะหากคุณใส่หน้ากากอนามัยซ้ำหรือไม่ทำความสะอาดหน้ากากผ้าของคุณเลย ก็มีโอกาสสูงมากที่หน้ากากนั้นจะเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียและสิ่งสกปรกจำนวนมาก ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดสิวมากขึ้นด้วย ดังนั้นก่อนจะสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ต้องมั่นใจว่าเป็นหน้ากากอนามัยที่สะอาด และหากคุณใช้หน้ากากผ้า ก็ควรเลือกเนื้อผ้าที่นุ่มนวลและให้สัมผัสสบายผิว หายใจผ่านผ้าได้สะดวก และลดการระคายเคืองต่อผิวหน้าอีกด้วย อีกทั้งควรซักล้างหน้ากากทุกวันด้วยน้ำยาทำความสะอาดสูตรอ่อนโยนที่ไม่ผสมน้ำหอมหรือน้ำยาปรับผ้านุ่ม

2. ลดการแต่งหน้า

ต้องบอกก่อนว่า การที่จะให้หลีกเลี่ยงหรืองดการแต่งหน้าไปเลยอาจจะเป็นเรื่องยาก ดังนั้น เพื่อเลี่ยงการเกิดสิว แนะนำให้ตัดปัจจัยที่ก่อให้เกิดการอุดตันอย่างเมคอัพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรองพื้นจะยิ่งเข้าไปอุดตันในรูขุมขนขณะที่สวมหน้ากากอนามัย สาวๆ ที่แต่งหน้าและสวมหน้ากากอนามัยเป็นประจำจึงเสี่ยงที่จะเผชิญแบคทีเรียและสิ่งสกปรกมากกว่าผู้ที่ไม่ได้แต่งหน้า และทำให้เกิดปัญหาสิวอย่างต่อเนื่องนั่นเอง ดังนั้นเราอาจจะเปลี่ยนมาใช้เป็นการลงคอนซีเลอร์เฉพาะจุดที่ต้องการปกปิดแทน แล้วโฟกัสไปที่การแต่งหน้าที่เริ่มจากตาขึ้นไป อย่างการปัดคิ้วให้ดูเป็นธรรมชาติ และปัดมาสคาร่า จะเป็นสิ่งที่ดีกว่า


3. ให้โอกาสผิวได้หายใจ

เมื่อเราอยู่ในที่โล่ง หรือห่างไกลที่แออัดจากผู้คน ควรถอดหน้ากากออกเพื่อให้ผิวได้หายใจระบายอากาศรับออกซิเจนอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ก่อนถอดหน้ากากอย่าลืมล้างมือให้สะอาดนะครับ จะได้ช่วยป้องกันเชื้อโรค จับเฉพาะตอนที่คล้องหูก็พอ และอาจจะใช้กระดาษทิชชูรองก่อนสวมใส่หน้ากากอนามัย วิธีนี้จะช่วยลดการเสียดสี และการระคายเคืองต่อผิวหน้าได้


4. ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอ

หลังกลับจากการไปเผชิญมลภาวะและสิ่งสกปรกในแต่ละวันแล้ว ควรล้างหน้าให้สะอาดทันทีที่ถอดหน้ากากอนามัย ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และเหมาะสมกับสภาพผิว แล้วตามด้วยโทนเนอร์เช็ดย้อนขึ้นตามรูขุมขนอีกครั้ง เพื่อเป็นการทำความสะอาดผิวอย่างล้ำลึก



InnoGlossy

เสริมทัพแห่งการดูแลผิวด้วยสารสกัดจากดอกพริมูล่า 1 ใน 7 พืชสมุนไพรแห่งผิว ปรับผิวที่บอบบางให้กลับมาเรียบเนียบ ฟู เติมเต็ม ฉ่ำวาวใส อย่างเห็นผล



10 views0 comments
bottom of page