top of page

IF มีแบบใดบ้าง และทำอย่างไรให้เป็นเรื่องง่าย

Updated: Dec 26, 2022

เมื่อเดือนแห่งการเฉลิมฉลองได้เริ่มต้นขึ้น แต่ทำอย่างไรได้บ้าง...ให้หุ่นสวยเป๊ะ

ไม่ว่าจะชุดไหน งานไหน ก็สวยเด่น หุ่นเป๊ะเหนือใครๆ

การทำ Intermittent Fasting (IF) เป็นวิธีการลดน้ำหนักอย่างหนึ่งที่กำลังเป็นกระแสนิยมกันอย่างมากในช่วงนี้ โดยจัดเป็นวิธีการควบคุมแคลอรีรวมถึงจำกัดปริมาณเเละเวลาในการทานอาหารนั่นเอง ซึ่งการทำ IF ก็มีหลากหลายวิธีในการปฏิบัติ มาดูกันดีกว่าว่ามีวิธีไหนบ้างจะได้เลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตของเรากันค่ะ


Lean Gains เป็นวิธีการทำ IF ที่นิยมอย่างมาก หลายท่านมักเลือกวิธีนี้ก็คืออดอาหาร 16 ชั่วโมง แล้ว กินอาหารให้จบภายใน 8 ชั่วโมง ซึ่งในบางครั้งเราสามารถเพิ่มเวลาการทำ IF ได้อีกเป็น 18/6, 19/5, 20/4 โดยการทำ IF แบบ Leangains ควรเลือกกินอาหารที่มีแคลอรี่เท่าที่ร่างกายต้องการก็พอ สำหรับผู้หญิงแนะนำว่าให้เริ่มอด 14 ชั่วโมง และกิน 10 ชั่วโมง ก่อนเมื่อร่างกายเริ่มปรับตัวได้แล้วจึงค่อย ๆ ปรับชั่วโมงการอดให้มากขึ้น โดยจะเริ่มเวลาไหนก็ได้สามารถเลือกช่วงเวลาตามความเหมาะสมของเราได้เลยค่ะ


Eat Stop Eat สำหรับการกินแบบนี้จะต้องอดอาหาร 24 ชั่วโมงหรือจะเรียกว่า 24/0 ก็ได้ โดยทำ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ส่วนวันที่อดสามารถกินได้ตามปกติตามจำนวนแคลอรี่ที่ร่างกายต้องการ แต่วิธีนี้ไม่แนะนำสำหรับมือใหม่เพราะอาจจะทำให้กลับมากินมากขึ้นในวันต่อไปและวิธีนี้ทำให้อารมณ์แปรปรวนได้ง่ายด้วยค่ะ


Warrior Diet เป็นการกินแบบอด 20 ชั่วโมง กิน 4 ชั่วโมง จะกำหนดให้กินในตอนกลางคืน 1 มื้อใหญ่ต่อวัน ซึ่งอาหารที่เลือกกินนั้นต้องมีแคลอรี่มากเพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ โดยสูตรของ Dr. Michael Mosley (ผู้เขียนหนังสือ The Fast Diet) กำหนดให้กินปกติได้ 5 วัน และทำ Fasting แบบ The Warrior Diet 2 วัน โดยอาจจะเป็น 2 วันที่ติดกันก็ได้ หรือห่างกันก็ได้ โดยจะเน้นกินเป็นจำพวกโปรตีนและผักสด ส่วนในช่วงอดสามารถกินดื่มหรือทานอาหารที่มีแคลอรีต่ำ ๆ ได้



ADF (Alternate Day Fasting) เป็นวิธีการอดอาหารแบบวันเว้นวัน ซึ่งรูปแบบการกินนี้ค่อนข้างต้องมีวินัยและใช้ความอดทนมากที่สุด เพราะต้องอดอาหาร 1 วัน กินอาหาร 1 วัน แล้วกลับมาอดอีกหนึ่งวัน โดยวันที่อดยังสามารถกินอาหารแคลอรีต่ำในปริมาณน้อย ๆ ได้ ขอแนะนำให้ผู้ทำ ทำจนถึงน้ำหนักตัวที่กำหนดไว้แล้วหลังจากนั้นให้ลดจำนวนวันของการทำ Fasting ชนิดนี้ลง


ทำความเข้าใจและรู้จัก IF กันไปแล้วแต่จะยิ่งดีแค่ไหน ถ้ามีตัวช่วยเสริมอย่าง InnoRedLava ช่วยเสริมให้การทำ IF (Intermittent Fasting) ของคุณนั้นเป็นเรื่องง่ายและเห็นผลเร็ว ได้รูปร่างที่เฟิร์ม กระชับทันใจ เป็นที่จับจ้องจากทุกสายตา

bottom of page