top of page

EGF สุดยอดอาหารเซลล์ผิว คำตอบของผิวอ่อนเยาว์

Updated: Dec 26, 2022

รู้หรือไม่? Epidermal Growth Factor ( EGF ) เป็นปัจจัยสำคัญของผิวสุขภาพดี ผิวนุ่มชุ่มชื้น ลดริ้วรอย กระชับ ผิวดูสดใส


เป็นโปรตีนสำคัญที่สร้างขึ้นมาเองตามธรรมชาติในเซลล์ผิวมนุษย์ซึ่งช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น กระจ่างใส และแลดูอ่อนเยาว์ แต่เมื่ออายุมากขึ้น EGF ก็จะลดลง ส่งผลให้เกิดริ้วรอยตามหางตา หน้าผาก และลำคอ สูญเสียความกระชับและความยืดหยุ่นของผิว รวมถึงผิวดูหมองคล้ำ



EGF หรือ Epidermal Growth Factor คือโปรตีนประเภทหนึ่งที่มีโครงสร้างของกรดอะมิโน และมีกระบวนการผลิตขึ้นจากธรรมชาติภายใต้เซลล์ผิวหนัง ซึ่งเข้ามามีส่วนช่วยสร้างเนื้อเยื่อทดแทนเซลล์ผิวที่ถูกทำลายรวมถึงการสร้างเซลล์ผิวใหม่ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำหน้าที่สมานแผลให้กลับมาเป็นปกติ โดยมีกระบวนการทำงานโดยใช้เวลาตั้งแต่ 5-6 สัปดาห์ หรืออาจจะนานเป็นปี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพผิวและอายุของแต่ละคนว่าร่างกายยังสามารถผลิต EGF ได้ดีเพียงใด นั่นหมายความว่าเมื่ออายุเริ่มมากขึ้นก็เป็นธรรมดาที่ความสามารถในการผลิต EGF จะลดลงตามไปด้วย แต่ในขณะเดียวกันกรณีที่เซลล์ผิวสร้างกระบวนการผลิตเนื้อเยื่อทดแทนได้ไม่สมบูรณ์ สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือ รอยดำถาวร รอยแดงจากแผล รวมถึงหลุมสิว และรอยแผลเป็นทั้งหลาย



ด้วยงานงิจัยทางวิทยาศาสตร์รองรับเมื่อทดสอบโดยการให้ EGF กับเซลล์ที่สำคัญของผิว พบว่า EGF มีส่วนสำคัญในการเพิ่มการแบ่งตัวของเซลล์ Keratinocyte หรือ เซลล์ผิวชั้นนอก และ การเพิ่มจำนวนของเซลล์ Fibroblast ที่มีส่วนสำคัญของการกระตุ้นการผลิตคลอลาเจน และอิลาสตินในชั้นผิวเพื่อให้ผิวสุขภาพดี



- ฟื้นฟูบำรุงสภาพเซลล์ผิว ทำให้ใบหน้ากระจ่างใส - ซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังที่เสื่อมสภาพให้กลับมาแข็งแรง - กระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใหม่ใต้ชั้นผิวมากขึ้น

- ลดการอักเสบของผิว ช่วยสมานแผล

- ยับยั้งการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ลดการสร้างเม็ดสีเมลานิน

- ลดเลือนริ้วรอยต่างๆช่วยให้ผิวตึงกระชับ ผิวพรรณดูอ่อนวัยขึ้น


946 views0 comments
bottom of page