top of page

Complication รวมอาการข้างเคียง Botox Filler Threadlift ที่ต้องรีบกลับมาพบแพทย์

Updated: Nov 10, 2023

หลังทำหัตถการความงาม

Botox : Filler : Threadlift

อาการแบบไหน ที่ต้องรีบรู้ไว้ ก่อนจะสายเกินแก้ วันนี้ อินโนเวชั่น บิวตี้ พามาหาตอบคำ


รวมอาการข้างเคียง Botox Filler Thredlift

ก่อนจะตัดสินใจทำหัตถการบนใบหน้าไม่ว่าจะเป็น การร้อยไหม ฉีดโบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ ลองมาดูความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้หลังทำหัตถการก่อนดีกว่าเพื่อเราจะได้รู้ทันและสามารถสวยได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยอย่างแน่นอน


อาการข้างเคียงจากการร้อยไหม

หลังร้อยไหมโดยปกติไม่จำเป็นต้องพักฟื้น สามารถทำงานหรือกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ และยังเห็นความเปลี่ยนแปลงทันที ผลข้างเคียงที่สามารถเกิดขึ้นได้ถือเป็นส่วนน้อย แค่ประมาณ 15-20 % ส่วนมากขึ้นอยู่กับการเตรียมตัวก่อนทำหัตถการและเทคนิคการร้อยไหมของคุณหมอแต่ละท่าน ซึ่งอาจมีอาการดังนี้


- เป็นลักษณะคลื่น ๆ (มักจะพบในคนผิวค่อนข้างบาง) visible sutures (especially in people with thin skin)

- มีอาการปวด (pain) บวมเกิน 1 สัปดาห์ - อาจเกิดการติดเชื้อ (infection)

- เกิดการหักของเส้นไหมในใบหน้า (snapping of threads) ทำให้คลำพบตุ่มไหม ไหมโผล่

- รอยบุ๋ม (เนื้อผิวคล้ายเปลือกส้ม) dimpling (orange peel-like skin texture)

- เกิดการอับเสบ (inflammation) บวมแดงมีหนองไหล หากมีอาการเหล่านี้ควรรีบกลับเข้ามาพบแพทย์เพื่อมาปรึกษาและทำการแก้ไข

 

ผลข้างเคียงจากโบท็อกซ์

การใช้โบทูลินั่มท็อกซินติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้ร่างกายเกิดการสร้างภูมิต้านทานต่อโบทูลินั่มท็อกซินได้ จากสถิติของสหรัฐอเมริกาที่รวบรวมผู้ป่วยที่ได้รับการฉีด โบทูลินั่มท็อกซินจำนวนมาก พบว่าไม่มีอันตรายถึงชีวิตเมื่อใช้โดยผู้เชี่ยวชาญและใช้ฉีดเพื่อเสริมความงาม ผลข้างเคียงจากการฉีดที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่


- อาการคิ้วหรือหนังตาตก (มีโอกาสเกิด 1-3%)

- อาการปวดบวม บริเวณที่ฉีด (2.5%)

- หน้าแข็งตึง ขยับใบหน้าหรือแสดงอารมณ์บนใบหน้าไม่ได้ เกิดจากการฉีดในปริมาณที่ไม่เหมาะสมจำนวนยูนิตเยอะ หรือคุณหมอไม่เชี่ยวชาญ ทำให้เกิดปัญหาใบหน้าตึง แข็ง บังคับกล้ามเนื้อบนใบหน้าไม่ได้ แสดงอารมณ์ หัวเราะไม่ได้ ยิ้มไม่ได้ ทำให้หน้าตาคุณดูทื่อ ผิดธรรมชาติ

- หางคิ้วกระดก เทคนิคการฉีดที่ไม่เหมาะสม หรือไม่ถูกต้อง อาจทำให้คิ้วเลิกสูงขึ้น รวมทั้งยังอาจทำให้เกิดรอยย่นขึ้นที่ด้านข้างของคิ้วเพิ่มขึ้นได้ด้วย

- กล้ามเนื้ออ่อนแรง เฉพาะที่ (1.7%)

- หนังตาตก อาจทำให้หนังตาของคุณตกลง อ่อนแรง ร้ายแรงถึงขั้นลืมตาได้ไม่เท่ากัน สายตาพร่ามัว แม้จะเป็นผลข้างเคียงเพียงชั่วคราวและสามารถแก้ไขได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

- ใบหน้าบางส่วนเป็นอัมพาต กลไกการทำงานของ โบท็อกซ์เข้าไปอาจกระจายออกไปกว้างกว่าที่ต้องการ

- ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด

- เกิดการติดเชื้อหลังฉีด กรณีนี้มักเกิดจากคนไข้เลือกฉีดโบท็อกซ์ริ้วรอยกับคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือหมอกระเป๋า ที่ใช้อุปกรณ์ที่ไม่สะอาดมากพอ ไม่มีระบบการดูแลความสะอาดปลอดเชื้อ

 

ผลข้างเคียงจากฟิลเลอร์

โดยส่วนใหญ่ไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรง แต่จะมีผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ดังนี้ ผลข้างเคียงในระหว่างการฉีด


- เส้นเลือดอุดตัน ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะเนื้อตาย (necrosis) บริเวณที่เส้นเลือดนั้นมาเลี้ยง

- ตาบอด ตามัว ภายหลังการฉีดฟิลเลอร์เนื่องมาจาก ฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปอุดตัน บีบ หรือกดหลอดเลือดแดง (supratrochlear and supraorbital artery) ซึ่งมีแขนงต่อไปที่หลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงจอประสาทตา (ophthalmic artery) มีผลทำให้สูญเสียการมองเห็นได้


ผลข้างเคียงหลังการฉีด

- มีลักษณะบวม นูน เป็นก้อน และขรุขระ เนื่องจากใช้เทคนิคการฉีดที่ตื้นเกินไป เช่น การฉีดในบริเวณที่ชั้นผิวมีความบาง การฉีดฟิลเลอร์ปริมาณมากเกินไป หรือเลือกใช้ฟิลเลอร์ที่มีขนาดโมเลกุลไม่เหมาะสม ก็อาจทำให้เห็นฟิลเลอร์เป็นก้อน หรือเป็นรอยนูนได้


- เกิดการติดเชื้อภายหลังการฉีดฟิลเลอร์ ก่อให้เกิดการอักเสบ เป็นก้อน นูน แดง ปวด บวม ร้อน มีตุ่ม หรือมีก้อนหนองตรงบริเวณที่ฉีดได้ ถ้าหากมีอาการที่กล่าวมานี้ ต้องรีบมาพบแพทย์เพื่อทำการรักษา รับยาแก้ปวดไปรับประทานเพิ่ม หรือถ้าฟิลเลอร์อักเสบรุนแรง ต้องทำการฉีดสลายฟิลเลอร์ สลายได้เฉพาะฟิลเลอร์แท้เท่านั้น


- เกิดปัญหาการเคลื่อนที่ของฟิลเลอร์ การเลือกฟิลเลอร์ที่มีขนาดโมเลกุลเหมาะสมและเทคนิคการฉีดที่ดีจะช่วยลดปัญหาฟิลเลอร์เคลื่อนที่จากบริเวณที่ฉีด และสามารถรักษาผลลัพธ์ของฟิลเลอร์ได้นานขึ้น

ดังนั้น ใครที่ยังรู้สึกว่าการฉีดฟิลเลอร์อันตรายล่ะก็ไม่ต้องกลัวกันแล้ว แค่เพียงเราเลือกสถานที่ฉีด และแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเสริมความงามด้วยวิธีนี้ก็จะปลอดภัยอย่างแน่นอน

 

bottom of page