top of page

Blue Light ภัยร้ายทำลายผิว แสงอันตรายใกล้ตัว

Updated: Dec 26, 2022

Blue Light (แสงสีฟ้า) แสงอันตรายใกล้ตัว ที่ทำให้ หน้าหมองคล้ำ ริ้วรอย เหี่ยวย่นได้ง่ายผิวขาดความชุ่มชื้น เกิดสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ


แสงสีฟ้าคืออะไร

“แสงสีฟ้า” หรือ Blue Light คือ high-energy visible light (HEV Light) หรือเป็นแสงที่มีความยาวคลื่นความถี่สูง ที่มีความยาวคลื่นต่ำกว่า 300 นาโนเมตร ซึ่งประสาทตาของมนุษย์สามารถสัมผัสความยาวคลื่นที่อยู่ระหว่าง 400 – 700 นาโนเมตรเท่านั้น นั้นหมายความว่าเราไม่สามารถสัมผัสหรือมองเห็นได้นั้นเอง แสงสีฟ้านั้นมีอยู่รอบตัวเรามากมายไม่ว่าจะเป็นแสงแดด แสงจากหลอดไฟฟลูออเรสเซนส์ และโดยเฉพาะแสงจากอุปกรณ์หน้าจอคอมพิวเตอร์และมือถือสมาร์ทโฟนที่เราใช้กันอยู่ทุกวันซึ่งแสงสีฟ้านี้เป็นอันตรายต่อดวงตาและผิวพรรณของเราเป็นอย่างมาก


อันตรายจากแสงสีฟ้าที่เกี่ยวกับผิวเรา

แสงสีฟ้าจะทำให้เซลล์ผิวเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำ เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย ผิวขาดความชุ่มชื้นจนทำให้เกิดสิว ฝ้า กระ และจุดด่างดำได้อีกด้วย


แสงสีฟ้าจะเข้าไปสร้างสารอนุมูลอิสระ ทำให้เซลล์ผิว และเซลล์จอประสาทตาของเราเสื่อมสภาพเร็ว นอกจากนี้ แสงสีฟ้าไม่ได้รุนแรงเท่ารังสี UVA และ UVB แต่ว่าแสงสีฟ้าก็สามารถทะลุเข้าชั้นผิวได้ลึกถึงผิวหนังชั้นแท้ (Dermis) หรือชั้นที่มีคอลลาเจนหรืออีลาสตินอยู่ โดยเข้าไปทำลายคอลลาเจนใต้ผิว นอกจากนั้นหากมีพฤติกรรมการเล่นโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนก่อนนอน แสงสีฟ้าจะเข้าไปรบกวนฮอร์โมนเมลาโทนิน ที่ช่วยทำให้นอนหลับ เมื่อถูกรบกวนก็จะทำให้เกิดอาการนอนหลับไม่สนิท ส่งผลเสียทางอ้อมให้กับผิวได้ด้วย


วิธีรับมือกับแสงสีฟ้า


เมื่อเราทราบถึงอันตรายของแสงสีฟ้าไปแล้วนั้น เราควรที่ต้องปรับพฤติกรรม เพื่อรับมือกับแสงสีฟ้าได้ ดังนี้


- ทาครีมกันแดด แบบ Physical ที่มีส่วนผสมของ Zinc Oxide ที่ป้องกันรังสี UV ที่คอยทำร้ายผิวและช่วยป้องกันแสงสีฟ้าอีกด้วย


- ติดฟิล์มหน้าจอป้องกัน หรือตัวช่วยกรองแสงสีฟ้าให้กับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต จะสามารถช่วยกรองแสงสีฟ้าและถนอมสายตาได้เป็นอย่างดี


- ปรับลดแสงหน้าจอให้ไม่สว่างเกินไป เพื่อช่วยชะลอไม่ใฟ้ผิวพังและยังช่วยถนอมสายตาของเราอีกด้วย


- ใช้สกินแคร์บำรุงผิว อย่างสม่ำเสมอ โดยควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) อยู่ในส่วนผสม เพื่อสามารถป้องกันผิวจากแสงสีฟ้า


- หากิจกรรมยามว่าง แทนที่จะอยู่กับหน้าจอดิจิทัล เช่น อ่านหนังสือ เล่นกีฬา


- ทำทรีทเม้นท์หรือดูแลรักษาผิวหน้า เพื่อลดความหมองคล้ำ รอยด่างดำ และริ้วรอย กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ


InnoHyal มอบผิวอิ่มเอิบ มีออร่า ฟื้นฟู ซ่อมแซม บำรุง... พร้อมอานุภาพต้านอนุมูลอิสระ ปกป้องเซลล์ผิวไม่ให้ถูกทำลายจากมลภาวะและแสงที่เป็นอันตรายต่อผิว

bottom of page