top of page

หนังตาตก ความมั่นใจลด ร้อยไหม หรือผ่าตัดเลือกอะไรดี ?

Updated: Nov 9, 2023


หนังตาตก ความมั่นใจลด

ภาวะหนังตาตก หลายคนอาจคิดว่าต้องเกิดกับผู้สูงอายุอย่างเดียว แต่น้อยคนนักจะรู้ว่า ภาวะดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นกับทุกช่วงวัย เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึงสูงอายุ มี 2 ปัจจัยหลัก คือ 1. เนื้อเยื่อเสื่อม และ 2. กล้ามเนื้อยกหนังตาทำงานผิดปกติ แม้ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการเจ็บปวด แต่ส่งผลต่อความมั่นใจ และ หากปล่อยไว้เป็นระยะเวลานานอาจส่งผลต่อการมองเห็นได้ ในปัจจุบันนวัตกรรมทางการแพทย์สามารถแก้ไข หรือ ชะลออาการไม่ให้แย่ลงได้

 

เลือกหัวข้อที่สนใจอ่านตามด้านล่าง

 

หนังตาตก


จะรู้ได้อย่างไรว่าหนังตาเราปกติอยู่หรือผิดปกติแล้ว ?

เราสามารถสังเกตุโดยการมองตรงสบายๆ โดยดูบริเวณขอบล่างของหนังตาบนจะคลุมตาดำไม่เกิน 1 มม. ในวัยรุ่น หรือ ไม่เกิน 2 มม. ในผู้สูงอายุ แต่ถ้ามากกว่านั้น ถือว่าผิดปกติ


ระดับความรุนแรงของหนังตาผิดปกติ

- ระดับเล็กน้อย : หนังตาบนตกเกินระดับปกติเล็กน้อย แต่ยังไม่คลุมตาดำ

- ระดับปานกลาง : หนังตาบนคลุมตาดำบางส่วน

- ระดับรุนแรง : หนังตาบนคลุมตาดำเกินครึ่ง


 

ต้นตอหลักของหนังตาตก

ปัญหาหนังตาตก

คือ การที่เปลือกตาบนตกลงมาต่ำกว่าปกติซึ่ง ถ้าตกลงมาปิดรูม่านตาอาจทำให้รู้สึกลืมตาไม่ค่อยได้ รู้สึกหนักตา และอาจทำให้การมองเห็นแย่ลง


ภาวะหนังตาตกแยกได้เป็น 2 ประเภท คือ

1. ผิวหนังที่เปลือกตาหย่อน (Dermatochalasis)

- เกิดจากผิวหนังที่เปลือกตาบนหรือหน้าผากมีอาการยืดหย่อน ลงมาบังลูกตา และ อาจพบเนื้อเยื่อไขมันของเบ้าตาแทรกออกมา ทำให้เปลือกตาดูอูมขึ้นได้ มักเกิดจากความเสื่อมเนื้อเยื่อเกี่ยวพันตามอายุ

2. หนังตาตก (Ptosis)

- เกิดจากกล้ามเนื้อยกเปลือกตา ทำงานผิดปกติ ซึ่งอาจเกิดจากกล้ามเนื้อยกเปลือกตาหลุดจากตำแหน่งที่เกาะ กล้ามเนื้อมีการฉีกขาด เส้นประสาทหรือสารสื่อประสาททำงานผิดปกติ หรืออาจเกิดจากเนื้องอก ทำให้ไม่สามารถยกหนังตาได้

 

เลือกยกหนังตาตกด้วยวิธีไหน

จะเลือกการรักษาเเบบไหนดี ? ระหว่างการร้อยไหม หรือ ผ่าตัด


ใช้ไหมเงี่ยงร้อยเข้าไปบริเวณหางตา เพื่อเกี่ยวยกผิวขึ้นไปบริเวณเหนือหางตา เห็นผลลัพธ์ทันทีหลังทำและใช้เวลาพักฟื้นไม่นาน สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

นอกจากนี้ไหมจะไปกระตุ้นเนื้อเยื่อบริเวณที่ร้อยให้สร้างคอลลาเจน และอีลาสตินทำให้ผิวบริเวณหางตายังคงดูกระชับหลังจากไหมละลายเเล้ว


การผ่าตัด

ควรประเมินและทำการผ่าตัดโดยผู้เชี่ยวชาญ

เช่น ถ้าเรามีภาวะกล้ามเนื้อยกหนังตาอ่อนแรง (Ptosis) แต่ไปผ่าตัดทำตา 2 ชั้นจะทำให้กล้ามเนื้อยกหนังตาอ่อนแรงกว่าเดิม การผ่าตัดพลาด เช่น มีการ Fix ชั้นที่สูงกว่าปกติ หรือมีการตัดไขมันออกมากเกินไป ก็จะยิ่งทำให้เกิดภาวะหนังตาตกรุนแรงขึ้น

ในกรณีของการผ่าตัดแก้ไขกล้ามเนื้อสามารถทําได้ยาก และผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับระดับการทํางานของกล้ามเนื้อยกหนังตาเองด้วย

แต่ในบางรายที่การทํางานของกล้ามเนื้อยกหนังตาไม่ดีแล้ว อาจใช้วิธีผ่าตัดโดยการโยงหนังตาไว้กับคิ้ว โดยใช้คิ้วเป็นตัวช่วยยกแทน

 

bottom of page